ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึก เรื่อง การอ่านการเขียนคำควบกล้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม
ชื่อเรื่อง นางยุพา ตั้งสถิตพร ครูโรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๗
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๗๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง โดยใช้แบบฝึกทักษะ ๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำควบกล้ำ ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ดำเนินการทดลองมีการทดสอบก่อนเรียน ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ กับประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๒๐ คน จัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ ทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ แล้วสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที ผลการศึกษาพบว่า
๑) แบบฝึกทักษะ เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๘๐/๘๑.๓๓
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .๐๑
๓) ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด