ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายพัฒนพงษ์ คงมือมั่น
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 วิภัชศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิจัย (Research) เป็นการวิจัยข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียนรู้ 2) พัฒนา (Development) เป็นการสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ 3) วิจัย (Research) เป็นการทดลองใช้ชุดการเรียนรู้ และ 4) การพัฒนา (Development) เป็นการประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข ชุดการเรียนรู้ การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียนรู้ 2) เพื่อพัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของพัฒนาชุดการเรียนรู้ 3) เพื่อทดลองใช้ชุดการเรียนรู้ 4) เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ และปรับปรุงชุดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 2 วิภัชศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2557 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการวิจัย ใช้แบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลพื้นฐาน ในการพัฒนาชุดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินความเหมาะสม และความสอดคล้องของชุดการเรียนรู้ 3) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน และปรับปรุงแก้ไขชุดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินผลงานนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (t test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณาความ
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียน ครู และผู้เกี่ยวข้อง มีความคิดเห็นว่า การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา
โดยเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากตัวอย่างข่าว และเหตการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง มีสื่อ ใบงาน ใบความรู้ มีการวัดผลโดยการใช้แบบทดสอบ และประเมินผลชิ้นงาน
2. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย คำนำ วัตถุประสงค์ คู่มือครู
คู่มือนักเรียน และสื่อประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้ ชุดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 ชุด คือ 1) พัฒนาการทางเพศและการเปลี่ยนแปลง 2) อนามัยเจริญพันธุ์และการดูแลตนเอง 3) พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 4) การคบเพื่อนและการผูกมิตร และ 5) การป้องกันตนเอง และทักษะ การเตือนเพื่อนจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ ชุดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ83.61/83.13
3. ทดลองใช้ชุดการเรียนรู้กับนักเรียน โดยครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนเรียนรู้ จากชุดการเรียนรู้เป็นกลุ่ม เรียนรู้จากตัวอย่าง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จากกรณีศึกษา ครูมีบทบาทหน้าที่ในการให้คำแนะนำปรึกษา นักเรียนมีความสนใจ และตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน ทำกิจกรรมตามใบงานได้อย่างถูกต้อง
4. ผลการเรียนรู้ เรื่อง เพศศึกษา ของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้ชุดการเรียนรู้มีคะแนนสูงกว่าใช้ชุดการเรียนรู้ นักเรียนมีความคิดเห็นว่า ชุดการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้เร็ว เกิดสนุกสนานในการเรียนรู้ และนักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้