บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา
รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียงและการได้ยิน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวนิออน วิชัย
__________________________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30303 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30303 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30303 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเดชอุดม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 (อุบลราชธานี-อำนาจเจริญ) ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Ramdom Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากห้องเรียน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30303 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผน
2. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเอง
จำนวน 8 ชุด
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากตั้งแต่ .30 - .67
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .43 - .78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .96 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพและการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30303 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.51/83.06
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา
รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30303 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 49.22 , p = .000)
3. นักเรียนที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30303 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เสียงและการได้ยิน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 จากระดับ 5