ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์
กลุ่มสาระการรู้เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้เสนอขอ นางสาวศรินยา เหล่าภาวะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วน
จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ทำการศึกษา 2557
รายงานการพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 28 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ จำนวน 8 เล่ม เครื่องมือวัดผลประเมินผล คือ แบบทดสอบก่อนเรียน
และหลังเรียน 5 ฉบับ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ 11 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่า t ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 85.53/84.46 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยเท่ากับ 75.51 หรือมีประสิทธิผลอยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.51
สูงกว่าเกณฑ์ 65
3. นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งคำประพันธ์ประเภทฉันท์ทั้ง 5 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด