รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง ประกอบการสอนแบบ SSCS รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพัฒณา พิลาดา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง ประกอบการสอนแบบ SSCS รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง ประกอบการสอนแบบ SSCS รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง ประกอบการสอนแบบ SSCS รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง ประกอบการสอนแบบ SSCS รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง ประกอบการสอนแบบ SSCS รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง ประกอบการสอนแบบ SSCS รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีคะแนนดัชนีประสิทธิผลของการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม มีค่าเท่ากับ 0.6325 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น หรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.25
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง ประกอบการสอนแบบ SSCS รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม โดยรวมอยู่ในระดับมาก