บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)หาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านหน้าควนลัง (ราษฎร์สามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 10 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 1ชุด มี 10 ข้อ แบบสังเกตพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 4 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า :
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ
91.83 / 85.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สูงกว่าก่อน
จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนจัดกิจกรรม เท่ากับ 15.45 คะแนนเฉลี่ยหลังจัดกิจกรรมเท่ากับ 25.74
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยภาพรวมนักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย 4.36 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.76)