ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเล่ย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายเรืองศักดิ์ เชนประโคน
ปีที่รายงาน 2556
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจุดมุ่งหมายการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระ พลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระ พลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาผลการทดสอบการปฏิบัติโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดปราสาททอง สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระ พลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ระหว่างเรียน E1/E2 เท่ากับ 84.53/83.15 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง สังกัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการทดสอบการปฏิบัติโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนทดสอบการปฏิบัติโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.47 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ80 ที่กำหนดไว้
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.25 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก