ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสุวรรณา เทพแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านไทรงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล จำนวน 13 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้วีการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย และใช้คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความพึงพอใจนักเรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.17/83.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนใช้บทเรียนสำเร็จรูป
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.45 เมื่อพิจารณาระดับความพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจที่ดีมากต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง 6 ระบบสำคัญในร่างกายมนุษย์