ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุรชัย ฟองฤทธิ์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ๒๕๕๗
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ ๓) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ และ ๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๒ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๓๑ คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ จำนวน ๕ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ จำนวน ๑๘ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ จำนวน ๑ ฉบับ เป็นแบบปรนัย จำนวน ๔๐ ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจองนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ จำนวน ๑ ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
๑. ชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๐๙/๘๔.๖๐ ซึ่งเป็นตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ๘๐/๘๐ เมื่อเรียงตามชุดกิจกรรม พบว่า ชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ มีประสิทธิภาพเรียงจากชุดที่ ๑ ถึงชุดที่ ๕ เท่ากับ ๘๑.๘๕/๘๑.๒๙, ๘๑.๕๕/๘๑.๙๔, ๘๑.๙๔/๘๓.๒๓, ๘๒.๒๖/๘๑.๙๔ และ ๘๒.๙๑/๘๒.๑๕ ตามลำดับ
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ ๐.๗๓๖๙ แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ๐.๗๓๖๙ หรือคิดป็นร้อยละ ๗๓.๖๙
๔. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดกิจกรรม เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ชุดที่ ๑ กำเนิดและชนิดของเสียงในภาษาไทยอยู่ในระดับมากที่สุด ชุดที่ ๒ เสียงสระในภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ชุดที่ ๓ เสียงพยัญชนะในภาษาไทยอยู่ในระดับมากที่สุด ชุดที่ ๔ เสียงวรรณยุกต์ในภาษาไทยอยู่ในระดับมากที่สุด และ ชุดที่ ๕ การประกอบเสียงเป็นพยางค์และคำในภาษาไทย อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
จากผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง เสียงในภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา ๑ ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจใน เรื่อง แสงได้เพิ่มขึ้นและเป็นสื่อ นวัตกรรม การเรียนการสอน ที่นำไปใช้เป็นเครื่องมือประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธญมศึกษาปีที่ ๑ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ