ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน สุวัฒนา มีกล้า
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินเจตคตินักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 382 คน กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/7 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เรื่อง เรื่องละ 1 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้อาเซียนศึกษา เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.600.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.200.40 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 และ 3) แบบประเมินเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีการแบบ ลิเคอร์ท (Likert Scale) จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที กรณีสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (t-test for Dependent) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.39/87.76 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพิ่มสูงขึ้น ก่อนการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8169 แสดงว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8169 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.69
4. ผลการประเมินเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ฉันคือใครในอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่านักเรียนมีเจตคติที่ดีอยู่ในระดับมาก