ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง การรักษาดุลยภาพ
ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษดิ์ อำเภอศรีสงคราม
จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ผู้วิจัย นายชาลี สุพลแสง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษดิ์ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน เมื่อเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2555 โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษดิ์ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 1 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 มีนักเรียนจำนวน 40
คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ
พัฒนา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง
การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัด
ความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้และบทเรียนสำเร็จรูป มีประสิทธิภาพ 88.01/82.44 ซึ่งสูง
กว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากคะแนนเต็ม 40 พบว่า คะแนน
เฉลี่ยก่อนเรียน 13.63 คิดเป็นร้อยละ 34.06 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 32.98 คิดเป็นร้อยละ 82.44
และพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้และบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเท่ากับ
0.7336 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.36
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีความพึงพอใจทั้งภาพรวมและเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
สรุปผลการพัฒนาแสดงให้เห็นว่า แผนการจัดการเรียนรู้และบทเรียนสำเร็จรูปในครั้งนี้สามารถนำมาใช้เป็นสื่อเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สู้ขึ้นได้