ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เรื่อง มาเรียนรู้ คำควบกล้ำ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางดาราวรรณ เทพพรมวงค์
ปีที่ศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ เรื่อง มาเรียนรู้ คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ เรื่อง มาเรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เรื่อง มาเรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัด พระเจ้านั่งแท่น อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 จำนวน 8 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ เรื่องมาเรียนรู้คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ เรื่อง มาเรียนรู้คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพระเจ้านั่งแท่น อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเป็น 84.75/83.00
2. การวิเคราะห์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง การเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เรื่อง มาเรียนรู้คำควบกล้ำ โรงเรียนวัดพระเจ้านั่งแท่น อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เรื่อง มาเรียนรู้คำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดพระเจ้านั่งแท่น อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 ชุดที่ 1-5 ภาพรวม มีระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด ทุกข้อ m =4.73, s=1.45)