ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนวนาสงเคราะห์
ผู้รายงาน : นางกรรณิการ์ พูลทาสี
ปีการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสระในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสระในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวนาสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 10 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย พร้อมคู่มือการใช้ จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ที (t - test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.74/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวนาสงเคราะห์ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนสระ
ในภาษาไทย หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวนาสงเคราะห์ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.63 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด อยู่ระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด