ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการด้วยเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางชุดา เรืองแหล่ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ปีทำการศึกษา 2553
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ด้วยเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านทักษะคณิตศาสตร์ โดยนักเรียนจำนวนร้อยละ 80 มีความสามารถทางคณิตศาสตร์เฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 2 ชนิด คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบเชิงทดลอง ( Experimental Designs) โดยทำการทดลองหนึ่งครั้งกับกลุ่มเป้าหมาย (One Shot case study) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ ( % )
ผลการศึกษา พบว่า
ผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์ทั้ง 15 แผน ได้คะแนนเฉลี่ย 33.30 คิดเป็นร้อยละ 83.25 ของคะแนนเต็ม เมื่อนำผลการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของกลุ่มเป้าหมายมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่ได้กำหนดเกณฑ์เป้าหมายของคะแนนจากการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไว้ที่ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และกำหนดจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไว้ที่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ผลการศึกษามีนักเรียนผ่านเกณฑ์
ร้อยละ 80 จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด