ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• วิจัยเรื่องการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน

จากการวิจัยเรื่อง การใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นเตรียมความพร้อม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน ศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการลากเส้นก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน และสร้างแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน กรณีศึกษาเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เพศชาย อายุ 7 ปี ชั้นเตรียมความพร้อม ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จังหวัดชลบุรี(สาขาสัตหีบ) จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน จำนวน 4 แบบ คือ เส้นตรงแนวตั้งลากลง เส้นตรงแนวตั้งลากขึ้น เส้นตรงจากซ้ายไปขวา และเส้นโค้งจากซ้ายไปขวา แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน แบบฝึกหัด และแผนการสอน

จากการศึกษาการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ปรากฏผลดังนี้ หลังการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน กรณีศึกษามีคะแนนทักษะการลากเส้นตรงแนวตั้งลากลง เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 20 การลากเส้นตรงแนวตั้งลากขึ้น เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 การลากเส้นตรงจากซ้ายไปขวา เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 และการการเส้นโค้ง เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 คะแนนทักษะการลากเส้นทั้ง 4 แบบเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.5 กรณีศึกษามีคะแนนขณะใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน ทั้ง 4 แบบ คิดเป็นร้อยละ 95 แสดงว่าแบบฝีกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียนมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะการเขียนได้ จากการสังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่ากรณีศึกษาให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นเตรียมความพร้อม พบว่าหลังการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน กรณีศึกษามีคะแนนทักษะการลากเส้นตรงแนวตั้งลากลง เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 20 การลากเส้นตรงแนวตั้งลากขึ้น เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 การลากเส้นตรงจากซ้ายไปขวา เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 และการการเส้นโค้งจากซ้ายไปขวา เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 และเมื่อพิจารณาทักษะการลากเส้นทั้ง 4 แบบ แล้ว กรณีศึกษามีทักษะการลากเส้นทั้ง 4 แบบ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 82.5 จะเห็นได้ว่าหลังการใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมก่อนการเขียน กรณีศึกษามีความสามารถทักษะการลากเส้นเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถอภิปรายได้ดังนี้ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา สามารถเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหายาก โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนที่ครูต้องคอยแนะนำ ต้องตอบสนองความสามารถ และความต้องการของเด็กแต่ละคน โดยจัดสภาพการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาและลักษณะของเด็กบุคคลนั้น ๆ และต้องการการสอนแบบซ้ำ ๆ ใช้เวลาสอนมากกว่าเด็กปกติ ตัวเด็ก การที่เด็กจะเกิดการเรียนรู้นั้นขึ้นอยู่กับความสนใจของเด็กด้วย ซึ่งถ้าเด็กสนใจจะทำให้เกิดสมาธิ เมื่อเด็กมีสมาธิ เด็กก็จะเปิดรับสิ่งต่าง ๆ ที่ครูสอนได้ง่ายขึ้น และสามารถเรียนรู้อย่างสนุก ปัจจัยสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องให้ความตระหนัก เนื่องจากเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยธรรมชาติเป็นเด็กที่สมาธิสั้น มีความสนใจสั้น สนใจบทเรียนไม่นาน เสียสมาธิง่าย และมักจะหันเหความสนใจไปจากการเรียน ดังนั้นปัจจัยสิ่งแวดล้อมจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีความสนใจ กระตือรือร้น ในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งถ้าปัจจัยสิ่งแวดล้อมไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ เด็กก็จะไม่ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน เช่น กรณีที่มีเสียงดังรบกวนสมาธิ หรือมีบุคคลเดินไปมาผ่านหน้าประตูห้อง

ในการศึกษาครั้งต่อไป ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรคำนึงถึงระยะเวลาในการจัดกิจกรรม ควรให้มีความเหมาะสมกับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ครูผู้สอนควรมีกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แก่เด็กบ้าง เช่น การวาดภาพด้วยนิ้วมือ การระบายสี หรือการฉีกกระดาษ เพื่อเด็กจะได้มีทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กทีดี

โพสต์โดย ครูนิ้งค์ : [24 พ.ย. 2557 เวลา 15:59 น.]
อ่าน [554] ไอพี : 125.24.71.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม