รายงานผลการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) โดยใช้รูปแบบที่เน้นผลการดำเนินงานและความพึงพอใจ (RS Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 1) โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 2) ครูประจำชั้น จำนวน 40 คน 3) ผู้ปกครอง จำนวน 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) รูปแบบที่เน้นผลการดำเนินงานและความพึงพอใจ (RS Model) 2) แบบประเมินผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) ที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้มีชื่อว่า รูปแบบที่เน้นผลการดำเนินงานและความพึงพอใจ (Results and Satisfactions Model : RS Model) มีส่วนประกอบหลักที่สำคัญ 2 ส่วน คือ องค์ประกอบของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มี 3 องค์ประกอบได้แก่ 1) คน 2) ปัจจัยแห่งความสำเร็จของโรงเรียน 3) สิ่งจูงใจ และกระบวนการของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มี 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) การคัดกรองนักเรียน 3) การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน 4) การป้องกันและแก้ไขปัญหา 5) การส่งต่อ 6) การส่งกลับ
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) พบว่า ครูประจำชั้นมีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่ผลการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านคุณภาพนักเรียน และด้านกระบวนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาแยกตามระดับชั้นที่ครูสอนพบว่า ผลการดำเนินงานของครูระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับดีมาก ส่วนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดี
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) พบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่ผู้ปกครองมีความพึงพอใจสูงที่สุดคือ ด้านคุณภาพนักเรียน รองลงมาคือ ด้านบุคลากรและด้านกระบวนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามลำดับ