ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง รู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน สำราน ศรีดาหลง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเปรมประชา(สายหยุด-เกษมสงเคราะห์)
สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเปรมประชา(สายหยุด-เกษมสงเคราะห์) มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้รู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยแผนการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนเรื่อง รู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ได้าจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน โดยใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง (QUASI-experrimental RESEARCH) แบบ The One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20 ของ KuderRichardson มีค่าเท่ากับ 0.8647 ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.3670.767 และมีค่าอำนาจจำแนก(r) อยู่ระหว่าง 0.2000.733 และ(3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) อยู่ระหว่าง 0.60-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยภาพรวมทั้ง 5 เล่ม มีคะแนนจากการทำกิจกรรมระหว่างเรียนเฉลี่ยร้อยละ (E1 ) 85.15 และมีค่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ (E2) 87.27 นั่นคือเอกสารประกอบการเรียน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนเรื่องรู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) มีคะแนนเฉลี่ย 14.76 และ 26.18 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รู้ทันเศรษฐศาสตร์ ก้าวทันประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.45,S.D.= 0.16) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้