รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์
พื้นฐาน 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนขนุน มีวัตถุประสงค์
เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 โรงเรียนควนขนุน ตามเกณฑ์ 80/ 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนขนุน ก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนขนุน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนควนขนุน จังหวัดพัทลุง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนขนุน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.05/80.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนขนุน หลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนขนุน มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง กระบวนการดำรงชีวิต รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก