หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ทำอย่างไร.....เมื่อมีกลิ่นตัว
โพสต์เมื่อวันที่ : 31 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6239 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ทำอย่างไรเมื่อเกิดกลิ่นตัว.....ไม่ยากค่ะ   รับรองไม่มีกลิ่นตัวให้เป็นปัญหาคาใจอีกต่อไป หากคุณปฏิบัติตามข้อแนะนำนี้

เมืองไทยของเราเป็นเมืองร้อน อากาศอบอ้าวเกือบทั้งปี ฤดูหนาวในส่วนใหญ่ของประเทศก็ไม่ค่อยหนาวสักเท่าไร ลมเย็นโชยมาเพียงไม่กี่วันในรอบหนึ่งปี ปัญหากลิ่นตัวจึงเกิดขึ้นในบ้านเมืองเราได้ง่ายกว่าในประเทศที่มีภูมิอากาศหนาวเย็น

กลิ่นตัวเกิดขึ้นจากกลิ่นผสมผสานระหว่างกลิ่นของสารที่ถูกสร้างจากต่อมไขมัน กลิ่นของโปรตีนเคอราตินที่อยู่บนผิวหนังที่ถูกย่อยสลายโดยเชื้อแบคทีเรีย กลิ่นของอาหารที่เรารับประทานเข้าไป เช่น กระเทียม เครื่องเทศ ที่ถูกขับออกมาทางต่อมเหงื่อธรรมดา และที่สำคัญคือกลิ่นที่มีสาเหตุจากต่อมเหงื่อพิเศษที่อยู่บริเวณรักแร้ที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวแรง


ต่อมเหงื่อพิเศษนี้ อันที่จริงยังมีอยู่ที่บริเวณหัวนมและรอบทวารหนักแต่ไม่ค่อยมีการพัฒนาการเต็มที่ และไม่มีบทบาทในเรื่องกลิ่นตัว การทำงานของต่อมเหงื่อพิเศษจะเริ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาวทำการผลิตของเหลวออกมาเพียงวันละไม่กี่ลูกบาศก์เซนติเมตร สารที่ผลิตออกมานี้เดิมทีไม่มีกลิ่นแต่อย่างไร เชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังทำการย่อยสลายสารนี้และผลพลอยได้ก็กลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์นั่นเอง ยิ่งอากาศร้อนชื้นมากเท่าไรต่อมเหงื่อธรรมดายิ่งผลิตน้ำเหงื่อมากขึ้นเท่านั้น ปัจจัยจากความร้อนและความชื้นช่วยส่งเสริมให้เชื้อแบคทีเรียเจริญงอกงามได้ดี การย่อยสลายสารที่สร้างจากต่อมเหงื่อพิเศษนี้ได้มากขึ้นกลิ่นตัวก็จะรุนแรงเพิ่มขึ้นตามลำดับ


อิทธิพลของกรรมพันธุ์และเชื้อชาติก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อขนาดของต่อมเหงื่อพิเศษยิ่งมีขนาดต่อมใหญ่ก็ยิ่งผลิตได้มากและก็จะมีกลิ่นตัวแรงกว่าคนที่มีขนาดต่อมเล็ก ดังนั้นคนเรามีกลิ่นตัวแรงมากน้อยต่างกันเพราะสาเหตุนี้เอง


การลดกลิ่นตัวที่ง่ายที่สุดคือการอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด เป็นการกำจัดสิ่งสกปรกเหงื่อไคล ลดปริมาณสารที่สร้างจากต่อมเหงื่อพิเศษและเชื้อแบคทีเรียออกไปจากผิว


ลูกกลิ้งทารักแร้ที่มีอยู่ในท้องตลาดมักมีส่วนผสมที่ประกอบไปด้วยสารฆ่าเชื้อแบคทีเรียสารลดเหงื่อ และน้ำหอม ซึ่งก็มีประโยชน์ดีแต่บางคนมีปัญหาในการใช้เกิดผื่นแพ้ คัน เห่อแดงขึ้นมาได้จึงสมควรหยุดใช้และพบแพทย์เพื่อรับการรักษา ถ้าฝืนใช้ต่อไปผื่นแพ้จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และเกิดการอักเสบเรื้อรัง เมื่อรักษาหายแล้ว สีผิวรักแร้จะเปลี่ยนสีคล้ำดำลง ต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าสีผิวจะจางลงเป็นปกติ


ในกรณีที่ใช้ลูกกลิ้งทารักแร้ไม่ได้ เราก็หันมาใช้วิธีดั้งเดิมใช้สารส้มก็พอช่วยได้บ้างหรือใช้ผ้านุ่มๆ หรือกระดาษทิชชูชุบน้ำหมาดๆ เช็ดรักแร้ระหว่างวันบ่อยๆ ก็จะช่วยลดกลิ่นตัวได้ดีพอควรค่ะ


sukumvithospital

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทำอย่างไร.....เมื่อมีกลิ่นตัว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..