หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

*****พาเที่ยว ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา*****
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6338 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pattayafloatingmarket.com

          ถ้าเอ่ยชื่อ "ชลบุรี" หลายคนคงคิดถึงหาดทรายสีขาว ท้องทะเลสีคราม และแสง สี เสียงยามค่ำคืนของ "พัทยา" แต่จริง ๆ แล้ว "ชลบุรี" ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิปแห่งใหม่ที่ใคร ๆ ก็อยากไปสัมผัสกลิ่นอายของวันวาน วิถีชีวิตแบบไทยสมัยก่อน ใช่แล้ว! วันนี้กระปุกดอทคอมกำลังจะพาเพื่อน ๆ ล่องเรือไปถวิลหาอดีตที่ "ตลาดน้ำสี่ภาค" หรือเรียกกันว่า "ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา" เอาล่ะ...เตรียมตัวไปเดินเล่นสัมผัสวิถีชีวิตย้อนยุค พร้อมรับความเย็นฉ่ำของสายน้ำที่ "ตลาดน้ำสี่ภาค" กันดีกว่า


ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

 

          ตลาดน้ำสี่ภาค ตั้งอยู่เลยพัทยาใต้ไปทางสัตหีบเพียงไม่ถึง 10 กิโลเมตร ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่กว่า 23 ไร่ ริมถนนสุขุมวิท แต่เดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่ากกขนาดใหญ่ ต่อมามีการรื้อป่ากกออกเพื่อปรับปรุงพื้นที่ จึงรู้ว่าภายใต้ป่ากกที่รกรุงรังยังมีบึงธรรมชาติขนาดใหญ่อยู่ เลยเกิดไอเดียบรรเจิดเนรมิตรบึงแห่งนี้ให้กลายมาเป็น "ตลาดน้ำ" ให้ผู้คนได้สัมผัสความเป็นไทย ๆ จึงจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยที่เรียบง่าย เพื่อให้ผู้คนได้เรียนรู้วิถีพอเพียงดั้งเดิมที่ผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่อดีตสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลใน 4 ภาค ของประเทศไทย ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้

          อีกทั้งยังเล็งเห็นว่าควรจะนำเอาของดีของเด่นทั้ง 4 ภาค มารวมไว้ด้วยกัน จึงกลายมาเป็น "ตลาดน้ำสี่ภาค" สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แหล่งรวมศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และสินค้าต่าง ๆ ทั้ง 4 ภาคของไทยเอามารวมไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว


ตลาดน้ำสี่ภาค
 
 ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค
 
 ตลาดน้ำสี่ภาค


          บรรยากาศภายใน ตลาดน้ำสี่ภาค มีกลิ่นอายแบบไทย ๆ ให้ได้สัมผัส มีการจำลองบ้านเรือนไทยแบบโบราณของแต่ละภาคเรียงรายเอาไว้ตลอดสองข้างทาง มีชุมชนการค้าริมน้ำในอดีต โดยแม่ค้า พ่อขาย จะพายเรือไปตามแม่น้ำเพื่อขายสินค้า เราก็สามารถเรียกแม่ค้า พ่อค้า ที่พายเรือผ่านไปผ่านมา เพื่อซื้อหาสินค้าได้ ซึ่งมีทั้งของกิน ของที่ระลึก แต่ด้านบนบกยังมีร้านค้ากว่า 114 ร้าน มีทั้งอาหารของคาว หวาน และสินค้าฝีมือหัตถกรรมหลากหลายที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภาค จัดจำหน่ายให้เลือกซื้อและรับประทาน

          โดยสินค้าทั้ง 4 ภาค จะแตกต่างกันออกไปตามวิถีชีวิตแต่ละภาค โดยภาคเหนือจะเป็นสินค้างานไม้แกะสลัก เครื่องเงิน ผ้าพื้นเมืองลวดลายงดงามวิจิตร ผ้าไหม และร่มกระดาษ สำหรับสินค้าภาคกลาง ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์หวาย เครื่องประดับ กระเป๋าสาน ภาคอีสานโดดเด่นในกลุ่มสินค้าผ้าไหมหมัดหมี่ ผ้าไหมแพรวา เทียนหอม หมอนอิง และภาคใต้สินค้าเลื่องชื่อได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ผ้าบาติก เรือไม้จำลอง


ตลาดน้ำสี่ภาค
 
 
ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค


          ถ้าเดินไปอีกหน่อยก็จะเจอ พิพิธภัณฑ์หนึ่งสยาม ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมงานฝีมือหัตถกรรม ไม้สักทองแกะสลักไว้มากมาย หรือจะไปย้อนรำลึกและเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ของทั้ง 4 ภาค ไม่ว่าจะเป็น การทำนาปลูกข้าว, การทอผ้าไหม, การทำขนมไทยโบราณ ที่แปลงเกษตรสาธิตและสมุนไพรไทย ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าอยากพักสายตาเราขอแนะนำให้ไปถ่ายรูปชมความสวยงามของทุ่งทานตะวันสีเหลืองอร่าม และทุ่งข้าวเขียวขจีทางด้านหลังโครงการ

          ขณะเดียวกัน ถ้าเหน็ดเหนื่อยก็หาซื้อของกินเล่นมารอนั่งชมการแสดงต่าง ๆ ของแต่ละภาค เช่น ระบำเถิดเทิง รำต้นวรเชษฐ์ ฟ้อนสาวไหม เซิ้งกะโป๋ เป็นต้น รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมและร่วมสนุกได้ตลอดทั้งวัน หรืออยากลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเป็นนั่งเรือชม "ตลาดน้ำสี่ภาค" บ้างก็สามารถทำได้ เพราะมีเรือพายไว้บริการ จะพายเองหรือให้เจ้าหน้าที่คอยพายให้ก็ตามสะดวก ราคาเพียงแค่ลำละ 200 บาทต่อ 1 ลำ นั่งได้ 3-4 ท่าน โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

         
ทั้งนี้ ตลาดน้ำสี่ภาค จะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 24.00 น. แต่สำหรับวันเสาร์ - อาทิตย์ จะมีการแสดงของแต่ละภาควนไปตามซุ้มต่าง ๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวรับชม

   
ตลาดน้ำสี่ภาค
 
 
ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค


การเดินทาง

          ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา ตั้งอยู่ติดถนนสุขุมวิท อยู่ห่างจากพัทยาใต้ไปทางสัตหีบ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร (ฝั่งซ้ายมือ) ตรงข้ามกับจูราสสิก การ์เด้น ก่อนถึงป้ายสุดเขตเมืองพัทยา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 3870 6340 อีเมล์ info@floating4market.com เว็บไซต์ www.floating4market.com

          เที่ยวชม "ตลาดน้ำสี่ภาค" ครบทุกซอกทุกมุมแล้ว เพื่อน ๆ จะรู้ว่า เมืองไทยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทยอีกมากมายให้ไปสัมผัส ... อย่าลืมออกไปเที่ยวตามนโยบาย ... เที่ยวไทยครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก ... กันนะจ๊ะ


 
         

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  pattayafloatingmarket.com และ paiduaykan.com




เที่ยวละไม
เฉลียง
 



Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง *****พาเที่ยว ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา*****
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..