หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่" อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน จังหวัดน่าน "
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6254 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน

สถานที่ท่องเที่ยวที่แนะนำ คืออุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน ครอบคลุมพื้นที่เทือกเขาสูงตอนปลายของทิวเขาหลวงพระบาง ซึ่งทอดยาวต่อเนื่องถึงชายแดนประเทศลาว อยู่ในพื้นที่บ้านสะเกิน อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน ติดกับเขตของอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา  ซึ่งมีแห่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่า ถ้ำขนาดใหญ่ น้ำตก จุดชมวิว จุดชมหมอก และอุทยานสำหรับนอนพัก มีทั้งกางเต็น หรือบ้านพัก  (หมายเหตุ ควรเตรียมอาหาร เครื่องดื่มให้พร้อม ก่อนไปพัก เนื่องจากไม่มีร้านค้า และเดินทางลงลำบาก  ไฟฟ้าที่ใช้เป็นเครื่องปั่นไฟ ใช้งานตั้งแต่ 18:00 – 22:00 น. แต่ถ้าอยากใช้ให้นานควรสำรองน้ำมันให้เจ้าหน้าที่ปั่นให้ก็ได้นะครับ)

การเดินทาง ถ้าหากมาจากกรุงเทพ ผ่านจังหวัดแพร่ ผ่านอำเภอเมืองน่าน ไปอำเภอท่าวังผา เลี้ยวซ้ายสามแยก ตามถนนหมายเลข 1279 ไปอำเภอสองแคว จากอำเภอสองแควไปอีกประมาณ 30 กม ตามเส้นทาง 1148 เพื่อจะไปอำเภอเชียงคำ หรือภูชี้ฟ้า  เมื่อเดินทางมาถึงหมู่บ้านสะเกิน มีป้ายบอกทางไปอุทยานแห่งชาติสะเกิน และจะขึ้นเขาเล็กน้อย ประมาณ 3 กม

 

สภาพบรรยากาศ ช่วงตอนที่ไป เป็นเวลาบ่าย พบว่าอากาศไม่ร้อน เย็นสบาย สภาพแวดล้อมเป็นหุบเขา หรือเรียกว่าแอ่ง มีภูเขาสูงล้อมรอบอุทยาน  เมื่อไปถึงเราต้องไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่อุทยาน เรื่องห้องพัก ควรสำรองห้องพักล่วง เนื่องจากช่วงเทศกาลที่พักจะเต็ม   แต่สามารถกางเต็นได้  ซึ่งมีลานกางเต็นและลานก่อกองไฟ อยู่ด้านล่าง ใกล้อุทยาน

ภาพนี้ตรงที่จอดรถ สำหรับติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยาน ก่อนที่จะไปเอากุญแจที่พัก เลยแวะถ่ายภาพ

ถ้าใครจะถ่ายภาพ ที่นี่มีจุดถ่ายภาพเยอะมาก

ส่วนบ้านพัก เท่าที่จำได้  มีทั้งหมด 4 หรือ 5 หลังเท่านั้น  หลังไปเราไปพักอยู่บนสุด ต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เนื่องจากชันมาก ถ้ากลัวเอารถยนต์ขึ้นไม่ไหว ควรเดินขึ้นก็ได้

 

จากรูปที่เห็นเป็นบ้านพัก อยู่ตามเนินเขา มีทั้งหลังเล็กและหลังใหญ่

 

ภาพบรรยากาศตอนเช้าตรู่ มีหมอกไหลลงจากเขาคล้ายน้ำตก อากาศเย็นได้ใจ

ตอนถ่ายภาพ ในตอนเช้าเราเห็นหมอก เห็นน้ำค้าง แต่วันที่ไปไม่พบน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง

 

ที่อีกบรรยากาศหนึ่ง ในตอนเช้า

มีจุดพักชมวิว สวยงามมากอีกที่หนึ่ง ใกล้ที่พัก

 

จุดที่เราพัก เป็นที่พัก จำนวน 3 ห้องนอน 1 ห้องโถง และ 1 ระเบียงใหญ่  อยู่บนสุดของอุทยาน ขึ้นเขาไปประมาณ 300 ถึง 400 เมตร

การนำพาเด็กไป ควรระวังเรื่องการเดินเล่นเนื่องจากเป็นเขาชัน อาจหกล้มได้ครับ

ที่พักสามารถปิ้ง ย่างได้นะครับแต่ควรมีอุปกรณ์ไปสำหรับก่อไฟ เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ก่อกองไฟในพื้นหญ้า อาจทำให้ไฟไหม้ได้ 

     หากใครสนใจ สามารถติดต่อทางเวปไซด์ข้างล่างนี้  ซึ่งมีข้อมูลให้เราศึกษาก่อนเดินทางไปเที่ยวhttp://www.dnp.go.th/parkreserve/asp/style1/default.asp

 

ที่มา    http://www.oknation.net/blog/sufficiency-eco/2009/09/26/entry-1

 

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aumteerama&month=03-2008&date=06&group=14&gblog=64

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่" อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน จังหวัดน่าน "
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..