ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ 1 มิถุนายน 2559


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 3 มิ.ย. 2559 เวลา 08:16 น. เปิดอ่าน : 8,948 ครั้ง
ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ 1 มิถุนายน 2559

Advertisement

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2559 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ดังนี้

  • การจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ซึ่งรัฐบาลเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมใจกันร่วมกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ โดยเฉพาะข้าราชการและทุกส่วนราชการที่จะแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกันในการจัดกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 9 มิถุนายน 2560 รวมทั้งร่วมประดับธงตราสัญลักษณ์ฯ ทั้งภายนอกอาคาร และภายในอาคาร เช่น ในห้องประชุมต่างๆ เป็นต้น
     
  • นมโรงเรียน ครม.ได้ฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้พิจารณาดำเนินการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแจกจ่ายนมสำหรับเด็กนักเรียน รวมทั้งสถานที่เก็บเพื่อไม่ให้นมบูดเน่า ตลอดจนพิจารณาเรื่องคุณค่าทางโภชนาการของเด็กในการดื่มนม ซึ่งควรให้เด็กดื่มนมทุกวันในช่วงเช้าไม่เกิน 10.00 น.
     
  • ให้ทุกกระทรวงปรับปรุงแผนปฏิบัติการของส่วนราชการ ทั้งระยะที่ 1 (พ.ศ.2557-2560) ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการมีโครงการสำคัญที่ได้ขยายผลและดำเนินการต่อเนื่อง เช่น โครงการทวิภาคี DLTV เป็นต้น และระยะที่ 2 ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) เพื่อส่งต่อไปสู่การปฏิรูปและรัฐบาลต่อไป โดยมอบสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ดำเนินการ
     
  • นวัตกรรมและผลงานสิ่งประดิษฐ์ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดเตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอให้รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง) ซึ่งกำกับดูแลเรื่องผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ของประเทศ เพื่อสนับสนุนและการพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
     
  • รายงานขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานว่าไอเอ็มดี (International Institute for Management Development : IMD) จัดอันดับความสามารถของประเทศไทยดีขึ้นถึง 2 อันดับ มาเป็นอันดับที่ 28 ในปีนี้ แต่ในหมวดของโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ผลการจัดอันดับของไทยในหมวดนี้ยังอยู่ในอันดับค่อนข้างต่ำ ซึ่งทำให้กระทรวงศึกษาธิการต้องมีส่วนสำคัญในการดำเนินการด้านต่างๆ ต่อการพัฒนา เช่น เพิ่มสัดส่วนแพทย์ต่อประชากร การประหยัดพลังงาน การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เป็นต้น
     
  • การมีธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ในการประชุม ครม. ครั้งนี้มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษา คือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้รับอนุมัติให้เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ รวมทั้งประเด็นกรณีปัญหาในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งไม่อนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้แก่นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ที่มีจำนวนมากถึง 2,500 คน ทั้งที่ได้รับการอนุญาตให้รับนักศึกษาเพียง 500 คนเท่านั้น ซึ่งกรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นกับสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่ง

รมว.ศึกษาธิการ แถลงข่าวภายหลังประชุมในประเด็นนี้ด้วยว่า ขณะนี้การบริหารงานอุดมศึกษาอยู่ในขั้นวิกฤต กำลังหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพราะในความเป็นจริงมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ดี ๆ มีเพียง 10% เท่านั้นที่มีปัญหา แต่กลุ่มที่เป็นปัญหาหากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะทำให้ปัญหาลุกลามหากเราไม่หยุดยั้ง จึงได้ระดมนักกฎหมายของกระทรวงศึกษาธิการและคณะทำงานด้านกฎหมายฯ ได้ร่วมกันพิจารณาว่ามีกฎหมายข้อใดบ้างที่สามารถแก้ไขปัญหาอุดมศึกษาได้ แต่หากพิจารณาแล้วไม่มีกฎหมายที่สามารถนำมาใช้แก้ไขได้ ก็อาจจำเป็นต้องใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เพื่อแก้ปัญหาให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม โดยย้ำว่าการจะใช้คำสั่งมาตรา 44 ก็ต่อเมื่อมีความชัดเจนแล้วว่าการแก้ไขปัญหาด้วยการใช้กฎหมายปกติเกิดข้อติดขัด ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ และการใช้คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง

 

นอกจากนี้ ผู้บริหารแต่ละองค์กรหลักและหน่วยงานในกำกับได้รายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ ดังนี้

  • แผนงานการส่งเสริมภาษาอังกฤษของอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งได้รายงานความก้าวหน้าการยกระดับผลสัมฤทธิ์ภาษาอังกฤษ การจัดหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว การเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตร MEP/EP ซึ่งเริ่มดำเนินการในสถานศึกษาอาชีวะจำนวน 5 แห่ง มาตั้งแต่ปี 2555 และมีเป้าหมายเพิ่มเป็น 170 แห่งในปีการศึกษา 2559 ส่วนสถานศึกษาทั้งหมด 426 แห่งจะเน้นการประเมินคุณภาพการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษ รวมทั้งการฝึกอบรมทั้งครูภาษาอังกฤษและครูวิชาชีพให้มากขึ้น ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการเห็นว่า ต้องการให้อาชีวะเพิ่มปริมาณมากกว่านี้ เพราะขนาด (Scale) ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของอาชีวะตามเป้าหมายน้อยไป ควรสร้างเด็กรุ่นใหม่เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการก็มีโครงการสำคัญในการยกระดับภาษาอังกฤษมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การอบรมครูแบบเข้ม, การขยายเวลาเรียนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษาจากเดิม 1 ชม./สัปดาห์ เป็น 5 ชม./สัปดาห์, การสร้างแอพพลิเคชั่น Echo English ที่จะมีส่วนสำคัญให้ครู นักเรียนนักศึกษา ผู้บริหารอาชีวะกว่า 2 หมื่นคนใช้เพื่อพัฒนาตนเองได้
     
  • นวัตกรรมและผลงานสิ่งประดิษฐ์ (สอศ.) ได้นำเสนอแนวทางพัฒนานวัตกรรมและผลงานสิ่งประดิษฐ์ใน 4 ด้าน คือ เพื่อใช้เอง เชิงพาณิชย์ เชิงอุตสาหกรรม และเชิงชุมชน มีหลายชิ้นที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาจนสามารถขายสิทธิบัตรให้ภาคเอกชนนำไปผลิตจำหน่ายแล้ว เช่น กาลักน้ำ ขายสิทธิบัตรได้ในราคา 5 แสนบาท โดยรายได้ 80% เป็นของนักประดิษฐ์ อีก 10% เป็นของหน่วยงาน และ 10% เป็นรายได้แผ่นดิน
     
  • การรายงานประเด็นปัญหาของสถาบันอุดมศึกษาบางแห่ง (สกอ.) เช่น ประเด็นปัญหาความขัดแย้งภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
     
  • การรับนักเรียนในเงื่อนไขพิเศษ (สพฐ.) ขอให้กำชับผู้บริหารโรงเรียนดูแลการรับนักเรียนกลุ่มนี้ให้เป็นไปตาม 7 เงื่อนไขพิเศษที่ สพฐ.กำหนดไว้ด้วย
     
  • การดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน (สป.) ที่ประชุมเห็นว่าแม้จะมีการกำหนดมาตรการต่างๆ ไว้แล้ว แต่ยังไม่มีแผนการปฏิบัติงานในการซักซ้อมตามมาตรการที่วางไว้อย่างจริงจัง จึงให้ทุกองค์กรหลักดำเนินการในเรื่องนี้ รวมทั้งตรวจสอบอุปกรณ์/อาคารเรียนให้มีความปลอดภัย พร้อมทั้งจัดระบบการรายงานเมื่อเกิดเหตุ ตลอดจนการสร้างมาตรฐานการดูแลนักเรียนเมื่อเกิดเหตุในสถานศึกษาด้วย
     
  • โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน สำหรับโรงเรียนชายขอบและโรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริ (สป.) เพื่อให้ขยายผลเต็มพื้นที่ 76 จังหวัด โดยร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย
     
  • ร่างแผนการศึกษาชาติฯ (สกศ.) จะเสนอต่อที่ประชุมสภาการศึกษาพิจารณาในวันที่ 7 มิถุนายนนี้
     
  • การเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย (สำนักงาน ก.ค.ศ.) โดยขอให้รายงาน รมว.ศึกษาธิการ รับทราบจำนวนและเงื่อนไขตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้เสนอขอไปแล้ว
     
  • การนำหลักเกณฑ์การนำบัญชีสอบครูผู้ช่วยไปใช้ (สำนักงาน ก.ค.ศ.) ซึ่งจะมีการประชุม ก.ค.ศ.เพื่อพิจารณาในประเด็นนี้เพิ่มเติม
     
  • การเปิดศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบลทั่วประเทศ (สำนักงาน กศน.) ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราศูนย์ราชการและศูนย์การประชุม แจ้งวัฒนะ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
     
  • การจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน (สำนักงาน กศน.) ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่าได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยกระทรวง ICT จะเป็นผู้จัดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุม กศน. ตำบลทั่วประเทศ ส่วน DTAC จะเป็นผู้จัดทำเนื้อหา (Content) ในการดำเนินการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต
     
  • การให้นักศึกษา กศน.ทั่วประเทศใช้งานแอพพลิเคชั่น Echo English (สำนักงาน กศน.) เพื่อเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2559 จะรับฟังความก้าวหน้าการขับเคลื่อนงานตามนโยบายจากผู้บริหารองค์กรหลัก หน่วยงานในสังกัด และองค์กรในกำกับ เช่น ปัญหา แนวทางแก้ไข แนวทาง/แผนงานจัดการศึกษา การบริหารงานบุคคล แม้แต่งานธุรการ ซึ่งต้องลงลึกรายละเอียดในเรื่องเหล่านี้ด้วย เพื่อช่วยกันอุดช่องว่างในการขับเคลื่อนและบริหารจัดการศึกษา โดยมอบสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สป. ให้เตรียมการประชุม

บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ 

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 2 มิถุนายน 2559


ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ 1 มิถุนายน 2559ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ1มิถุนายน2559

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ผลประชุมคณะกรรมการนโยบาย "สะเต็มศึกษา" กระทรวงศึกษาธิการ

ผลประชุมคณะกรรมการนโยบาย "สะเต็มศึกษา" กระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 20,746 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2557
ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2557
เปิดอ่าน 8,360 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 7/2559 วันที่ 6 กรกฎาคม 2559
ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 7/2559 วันที่ 6 กรกฎาคม 2559
เปิดอ่าน 12,296 ☕ คลิกอ่านเลย

การมอบอำนาจให้ รมว.ศธ.สั่งและปฏิบัติราชการแทน และ มอบหมายให้ขับเคลื่อนงานตามนโยบาย
การมอบอำนาจให้ รมว.ศธ.สั่งและปฏิบัติราชการแทน และ มอบหมายให้ขับเคลื่อนงานตามนโยบาย
เปิดอ่าน 7,168 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม.ที่ภูเก็ต
มติ ครม.ที่ภูเก็ต
เปิดอ่าน 8,559 ☕ คลิกอ่านเลย

มอบอำนาจให้ รมช.ศึกษาธิการ สั่งและปฏิบัติราชการแทน
มอบอำนาจให้ รมช.ศึกษาธิการ สั่งและปฏิบัติราชการแทน
เปิดอ่าน 6,927 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม. 17 กันยายน 2556 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
มติ ครม. 17 กันยายน 2556 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 10,284 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ระบบการสอนของดิคและคาเรย์ (Dick and Carey)
ระบบการสอนของดิคและคาเรย์ (Dick and Carey)
เปิดอ่าน 61,979 ครั้ง

ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว
เปิดอ่าน 14,240 ครั้ง

ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ...โรงเรียนนิติบุคคลที่มุ่งคุณภาพผู้เรียน
ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ...โรงเรียนนิติบุคคลที่มุ่งคุณภาพผู้เรียน
เปิดอ่าน 9,274 ครั้ง

เส้นทางสายไหม
เส้นทางสายไหม
เปิดอ่าน 22,263 ครั้ง

ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง
เปิดอ่าน 9,922 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ