ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 28 ก.ค. 2557 เวลา 16:45 น. เปิดอ่าน : 6,690 ครั้ง
ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557

Advertisement

ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก 23/2557

ศึกษาธิการ - ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 23/2557 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557


• การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้


ปลัด ศธ.กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 96/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ซึ่งมีรองผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานกรรมการ โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกรรมการ และมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สนย.สป.) เป็นหน่วยงานกลางที่จะต้องประสานกับหน่วยงานอื่น โดยมอบให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อขับเคลื่อนและติดตามการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุกเดือน พร้อมทั้งให้รายงานผลความคืบหน้าการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาให้ คปต.ทราบอย่างต่อเนื่องเช่นกันด้วย

ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของแต่ละองค์กรหลัก ดังนี้

- สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ได้เตรียมการติดตั้งกล้อง CCTV จำนวนกว่า 5,000 ตัว ในจุดล่อแหลมหรือจุดอับในบริเวณโรงเรียนจำนวน 1,092 โรง โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงทั้ง 443 โรงเรียน และบริเวณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ปัตตานี เขต 1-3, สพป.ยะลา เขต 1-3, สพป.นราธิวาส เขต 1-3, สพป.สงขลา เขต 3 (ใน 4 อำเภอ) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 15 และ 16 โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 577 ล้านบาท พร้อมทั้งสั่งการให้เขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าวเป็นศูนย์บันทึกข้อมูล และเชื่อมต่อข้อมูลของแต่ละโรงเรียน รวมทั้งเชื่อมโยงกับเครือข่ายภายในจังหวัดด้วย

ซึ่งการดำเนินการในขณะนี้ อยู่ระหว่างการส่งรายละเอียดคุณสมบัติและราคากลางให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ตรวจสอบ จากนั้น สพฐ.ก็จะดำเนินการจัดซื้อ และร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อให้เสร็จได้ทันก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2558

นอกจากนี้ สพฐ.ได้เตรียมการปรับปรุงและซ่อมแซมรั้วโรงเรียน เพื่อสร้างความปลอดภัยและดูแลคุณภาพชีวิตของนักเรียนและครู โดยงบประมาณในส่วนนี้ สพฐ.ได้จัดเตรียมไว้แล้ว

- สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งดูแลทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนไทยที่จะไปศึกษาต่อประเทศมาเลเซีย หรือศึกษาต่อที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมทั้งร่วมมือดำเนินการกับหน่วยงานและประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการรับรองคุณวุฒิของสถานศึกษา และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายของประเทศไทยในการไปศึกษาต่อต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยอัล-อัชฮัร (Al-Azhar University) ประเทศอียิปต์ ที่มีประเด็นที่เคยหารือไว้แล้ว คือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายใหม่ ก็จะต้องแจ้งให้มหาวิทยาลัยต่างประเทศนั้นๆ ทราบด้วย เพื่อให้มหาวิทยาลัยรับรองหลักสูตรใหม่ด้วย มิฉะนั้นจะเป็นปัญหาต่อการศึกษาต่อของนักเรียนไทยจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ในบางคณะ/สาขาวิชา ทำให้ไม่สามารถเข้าไปเรียนต่อได้

- สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) นอกจากจะเป็นหน่วยงานกลางที่จะต้องประสานกับหน่วยงานอื่น โดยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อขับเคลื่อนและติดตามการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุกเดือนแล้ว สป.ได้เตรียมจัดงานยุวกาชาดและเยาวสตรีในสถานศึกษา ในวันที่ 16-19 สิงหาคมนี้ ที่ จ.สงขลา เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมยุวกาชาด การจัดกิจกรรมสำหรับเยาวสตรี เช่น การดูแลและป้องกันตนเอง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาสำหรับบุตร-ธิดาที่บิดามารดาเสียชีวิต

- สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ให้ สช.จังหวัด/อำเภอ เข้าไปนิเทศและติดตามดูแลโรงเรียนทุกโรงในสังกัดเป็นประจำทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ขอให้ สช.เร่งพิจารณาการจัดระบบเงินอุดหนุนด้านอิสลามศึกษาให้กับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา หรือค่าใช้จ่ายรายหัวของครูสอนศาสนาด้วย

- สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ดำเนินการให้มี อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งได้ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ทายาทของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นการเยียวยาและสร้างขวัญกำลังใจต่อบุคลากรในพื้นที่


• การดำเนินการตามข้อสั่งการของหัวหน้า คสช : ประเด็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ


ที่ประชุมรับทราบข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา คือ "ได้สั่งการให้ฝ่ายสังคมจิตวิทยารับไปพิจารณาความเหมาะสม ผลดี ผลเสีย ในกรณีที่มหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ โดยปรับเปลี่ยนสถานภาพจากมหาวิทยาลัยของรัฐไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินการและความเป็นเลิศทางวิชาการ แต่ในทางปฏิบัติที่ผ่านมาได้เกิดปัญหา เช่น ภาระงบประมาณแผ่นดิน ค่าธรรมเนียมทางการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นต้น"

ที่ประชุมขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เร่งพิจารณาเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งรายงานโดยตรงไปยัง คสช. ต่อไปด้วย



• การจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 ของกระทรวงศึกษาธิการ


นายศุภกร วงศ์ปราชญ์ รองปลัด ศธ. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบการเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 สิงหาคม 2557 ที่บริเวณโดยรอบกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะและถวายราชสดุดีฯ นิทรรศการ ร้านแสดง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ซุ้มฝึกอาชีพ จัดจุดถวายพระพรชัยมงคล ฯลฯ

ปลัด ศธ.กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวแล้ว จะมีการฉายหนังกลางแปลง ในบรรยากาศย้อนยุค กลางสนามหญ้า หน้าอาคารราชวัลลภ ภายในกระทรวงศึกษาธิการ ในคืนวันที่ 12-14 สิงหาคม 2557 คืนละ 1 รอบ เวลาฉายตั้งแต่ 19.00 น.เป็นต้นไป



• ตัวบ่งชี้การประเมินรอบสี่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา


ปลัด ศธ. กล่าวถึงประเด็นที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ได้จัดทำ (ร่าง) ตัวบ่งชี้ การประเมินรอบสี่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ซึ่งจะชี้แจงให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) รับทราบ แต่ตนในฐานะคณะกรรมการ สมศ.ได้เสนอว่า การจะกำหนดปรับปรุงแก้ไขตัวชี้วัด ควรจะต้องนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่จะได้รับการประเมินมาพิจารณาด้วย ซึ่งจะต้องยึดโยงกับหลักการเดิมของการประเมินที่ได้กำหนดไว้คือ เน้นไปที่ Output หรือ Outcome มากกว่ากระบวนการ

ดังนั้น เมื่อ สมศ.จะดำเนินการทบทวนปรับปรุงแก้ไขตัวชี้วัดการประเมิน จึงควรนำความคิดเห็นจากประชาคมต่างๆ ที่เป็นผู้รับการประเมิน มาพิจารณาให้เกิดความละเอียดรอบคอบในการกำหนดตัวชี้วัดรอบสี่ด้วย







• สมุดพกความดี


ปลัด ศธ.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเด็นดังกล่าวว่า การทำความดีของนักเรียนนักศึกษา ควรมีระบบรองรับที่เป็นรูปธรรม ซึ่งได้ขอให้แต่ละหน่วยงานไปออกแบบแนวทางการบันทึกความดีของนักเรียนนักศึกษา โดยต้องฟังเสียงของเด็กๆ และเยาวชนด้วย ที่ผ่านมามีแนวทางดำเนินการของแต่ละหน่วยงานไปบ้างแล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่มีการจัดทำ R-Passport คู่ขนานไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ โดยในการออกไปบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณชน จะมีครูที่ปรึกษาลงนามรับรองใน Passport ซึ่งนักศึกษาอาชีวะก็สามารถนำ R-Passport ไปประกอบในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ด้วย

แม้กระทั่งการเรียนการสอนธรรมศึกษา ก็ถือเป็นแนวทางสำคัญในการส่งเสริมพุทธศาสนา ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมต่อเด็กไทย ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการทำความดี มีการยกย่องคนดี ส่งเสริมคนดีให้มากขึ้น ไม่ใช่จะเป็นเพียงคนเก่งเพียงอย่างเดียว

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักศธ.เมื่อวันที่28กรกฎาคม2557

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 10/2556 (13 พ.ย.2556)

ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 10/2556 (13 พ.ย.2556)

เปิดอ่าน 12,890 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ศธ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน 9 จังหวัด
ศธ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน 9 จังหวัด
เปิดอ่าน 6,301 ☕ คลิกอ่านเลย

สรุปประเด็นการบรรยายพิเศษ ของรมว.ศธ. ในการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ที่เชียงใหม่
สรุปประเด็นการบรรยายพิเศษ ของรมว.ศธ. ในการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ที่เชียงใหม่
เปิดอ่าน 165,394 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 7/2559 วันที่ 6 กรกฎาคม 2559
ผลประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 7/2559 วันที่ 6 กรกฎาคม 2559
เปิดอ่าน 12,311 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม. 9 ต.ค.55 อนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง ศธ.
มติ ครม. 9 ต.ค.55 อนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง ศธ.
เปิดอ่าน 9,565 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม. 5 กุมภาพันธ์ 2556 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
มติ ครม. 5 กุมภาพันธ์ 2556 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 12,325 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 6/2557 เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557
ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 6/2557 เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557
เปิดอ่าน 10,948 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

รายงานการวิจัยและพัฒนานโยบายกาศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
รายงานการวิจัยและพัฒนานโยบายกาศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา (2553)
เปิดอ่าน 36,845 ครั้ง

วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน
วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน
เปิดอ่าน 10,387 ครั้ง

อันซีนเมอร์คิวรี "ดาวพุธ" ในมุมที่ชาวโลกไม่เคยเห็น
อันซีนเมอร์คิวรี "ดาวพุธ" ในมุมที่ชาวโลกไม่เคยเห็น
เปิดอ่าน 18,685 ครั้ง

ฟุตซอล
ฟุตซอล
เปิดอ่าน 25,980 ครั้ง

ใครว่าการเขียนด้วยลายมือนั้นล้าสมัย?
ใครว่าการเขียนด้วยลายมือนั้นล้าสมัย?
เปิดอ่าน 55,677 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ