ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

PIM Stay Home with Online Classroom พีไอเอ็ม ห่ า ง แต่ไม่ห่วง "เรียน"ออนไลน์ "รู้"ต่อเนื่อง ทันเรื่องวิชาการ


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 15 เม.ย. 2563 เวลา 08:11 น. เปิดอ่าน : 2,702 ครั้ง
PIM Stay Home with Online Classroom พีไอเอ็ม ห่ า ง แต่ไม่ห่วง "เรียน"ออนไลน์ "รู้"ต่อเนื่อง ทันเรื่องวิชาการ

Advertisement

 PIM Stay Home with Online Classroom
พีไอเอ็ม ห่ า ง แต่ไม่ห่วง "เรียน"ออนไลน์ "รู้"ต่อเนื่อง ทันเรื่องวิชาการ

หลังจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” (อว.) ประกาศปิดสถานศึกษาชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจารย์ นักเรียน นักศึกษาเป็นส่วนสำคัญที่ได้รับผลกระทบนี้ เพื่อปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างยิ่ง โดยเฉพาะด้านนักศึกษาต้องได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงอาจารย์ผู้สอนต้องได้รับความปลอดภัยต่อสุขภาพ จึงปรับการเรียนการสอนให้เป็นออนไลน์เต็มรูปแบบทั้งหมด มีการตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังการระบาดของโรค และมีศูนย์พี่เลี้ยงดูแลทั้งการเรียนและฝึกปฏิบัติงาน และงดหรือเลื่อนจัดกิจกรรมใด ๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดหรือแพร่กระจายเชื้อออกไป

แม้ในขณะนี้ที่ทุกคนต้องอยู่ภายในที่พักของตัวเองในภาวะไม่ปกติเช่นนี้ เพื่อให้แน่ใจได้ว่านักศึกษาจะไม่พลาดการเรียนรู้ของพวกเขา และช่วยให้เส้นทางการเรียนสามารถเดินหน้าต่อไปได้ พีไอเอ็มและอาจารย์มีการวางแผนที่ชัดเจนว่าห้องเรียนออนไลน์ต้องมีความน่าสนใจ ง่ายและสนุก สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างนักศึกษาและอาจารย์มากขึ้นแม้จะไม่ได้เจอหน้ากันในห้องเรียนเช่นที่เคย โดยปัจจุบันมีแอปพลิเคชัน Video Conference ต่างๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายและเอื้ออำนวยความสะดวกสบายให้กับการเรียน เช่น True Virtual World แพลตฟอร์มที่พร้อมให้ทุกคนทำงานที่บ้าน (VWORK) เรียนที่บ้าน (VLEARN) อย่างไร้ขีดจำกัด, Google Hangouts Meet, Zoom, Facebook, Cisco Webex, Microsoft Teams, Line ที่พีไอเอ็มยังพัฒนาระบบการบรอดแคสต์ควบคู่กับระบบ Internal Services “PIM E-Learning” มากว่า 5 ปีแล้ว เป็นระบบที่นักศึกษาสามารถใช้บัญชีอีเมล์ของแต่ละคนเข้าระบบการเรียนการสอนส่วนกลางนี้ รับ-ส่งชิ้นงานของนักศึกษา ด้านอาจารย์ใช้เผยแพร่เอกสารการสอน ซึ่งได้ประสิทธิภาพไม่แพ้รูปแบบ "Face to Face" อีกด้านของห้องสมุดสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ยังเสริมความรู้ด้วยฐานข้อมูลทรัพยากรห้องสมุดออนไลน์ (e-Library) อาทิ บริการ e-Collection ประกอบไปด้วย e-Book, e-Theses, e-Projects, e-Research หรือเเม้แต่วารสารออนไลน์ (Online Journals) ดาวน์โหลดได้แบบไม่อั้น แหล่งความรู้ที่ทุกคนเข้าถึง สืบค้นในยามที่สงสัยระหว่างการเรียนและยามว่างได้ตลอด 24 ชม. ครบฟังก์ชั่นการเรียนการสอน และการทำงานที่บ้าน (Learn and Work from Home) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านของผู้สอน การเตรียมตัวก่อนเปิดห้องเรียนออนไลน์นั้นสำคัญ อาจารย์จะต้องเตรียมสื่อการสอนที่เหมาะสม ต้องมั่นใจว่าจะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจง่าย ดร.สายพิณ ปั้นทอง รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการ คณะบริหารธุรกิจ พีไอเอ็ม วางแผนเตรียมการสอนออนไลน์มานานกว่า 2 สัปดาห์ เพื่อสอนวิชาการจัดซื้อสำหรับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (Procurement Management for Modern Trade Business) ทุกวันพุธและศุกร์ สำหรับนักศึกษาหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ของคณะบริหารธุรกิจ โดยใช้เทคนิคการสอบถามและพูดคุยกับนักศึกษารวมถึงแจ้งคลาสเรียนผ่านเฟสบุ๊คกลุ่ม เมื่อถึงวันและเวลาเรียนจริง อาจารย์จะแบ่งคลาสออกเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ตรวจสอบชื่อและเช็คชื่อนักศึกษา ประมาณ 20 นาที ช่วงที่ 2 เริ่มบทเรียนโดยแจ้งหัวข้อในการเรียนและปล่อยคลิปบทเรียนนั้นจากช่องยูทูปของอาจารย์ ช่วงที่ 3 ในท้ายคลิปการสอนจะมีโจทย์ให้ทำ Workshop และสอบถามข้อสงสัย นักศึกษาจะส่งใบงาน ผ่านระบบ E-learning ของพีไอเอ็ม ควบคู่กับคลิปสั้นๆ เพื่อสรุปเนื้อหาที่เรียนไปว่าเข้าใจมากน้อยแค่ไหน และทุกวันศุกร์จะเป็นการสรุปข้อมูลเนื้อหาของบทเรียน หากใครมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมผ่านทางไลฟ์ออนไลน์กับอาจารย์ได้โดยตรง

อาจารย์ทิมทอง นาถจำนง หัวหน้าสาขาวิชาการสอนภาษาจีน คณะศึกษาศาสตร์ พีไอเอ็ม กล่าวว่า “ผมใช้ Microsoft Teams ในการสอนและใช้ Quizizz ในการทดสอบ เพราะใช้งานได้หลากหลาย มีทั้งเพลงและมีภาพประกอบน่ารักๆ ทำให้แบบทดสอบน่าสนใจและน่าสนุก เมื่อเข้าเรียนจะให้ทำ Pre-Test ก่อน เมื่อเรียนจบในแต่ละเรื่อง ก็ให้ทำ Post-Test เพื่อเช็คการเรียนรู้ของนักศึกษาไปในตัว และยังวิเคราะห์ให้เห็นว่าคำถามแต่ละข้อมีนักศึกษาตอบถูกและผิดกี่คน ใช้เวลาเท่าไร ถ้าข้อไหนตอบผิดเยอะ เราก็รู้ได้ว่าข้อนี้มีปัญหา อาจจะสอนไม่เข้าใจหรือมีอะไรคลาดเคลื่อน”

ทางด้านนักศึกษาต่างให้ความเห็นว่าการเรียนออนไลน์นั้นต้องบริหารจัดการเวลาให้ดี ถึงแม้จะมีเวลาว่างกว่าเดิม แต่ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น บางคนบอกว่าการเรียนแบบนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้น แปลกใหม่ แรกๆ ยังไม่เข้าใจหลังจากได้เรียนไปหลายวิชาก็ปรับตัวได้ สนุก สะดวก เรียนโดยไม่จำกัดเวลา/สถานที่ เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ตลอด แถมกลับไปเรียกดูไฟล์ ทบทวนบทเรียนได้ง่าย อาจารย์ใช้สื่อหลายอย่างมาสอนช่วยกระตุ้นความสนใจ ทำให้เห็นภาพของเนื้อหาง่ายมากขึ้น และได้รับการสนับสนุนคำแนะนำหรือการตอบกลับเป็นรายบุคคลจากอาจารย์ เพื่อให้โฟกัสกับการเรียนอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังลดเวลาการเดินทางไปสถาบันฯ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

สำหรับนางสาวสิรินภา จากิจ นักศึกษาชั้นปี 2 คณะการจัดการโลจิสติกส์และการคมนาคมขนส่ง กล่าวว่า“จากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถาบันฯต้องหยุดการเรียนการสอนและหันมาสอนแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ ตอนแรกรู้สึกกังวลว่าจะเรียนไม่รู้เรื่อง แต่จริงๆแล้วสนุกมาก ทำให้ขยัน ตั้งใจ เเละมีวินัยในตัวเองมากขึ้นตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ตื่นแต่เช้ามาเพื่อ Video Call เจอกับอาจารย์และเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ในคลาสออนไลน์เพื่อนๆตั้งใจเรียนและปรับตัวกันได้ไวพอสมควร ท่านอาจารย์เองก็มีส่วนช่วยพวกเราอย่างดี เตรียมการสอนมาหลายรูปแบบเลยค่ะ”

นางสาวรวิสรา ขุนชุ่ม นักศึกษาชั้นปี 3 คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาจีนธุรกิจ กล่าวว่า “ช่วงนี้ต้องเปลี่ยนการเรียนมาเป็นรูปแบบออนไลน์ซึ่งก็ถือว่าสะดวกดี ลดเวลาการทำกิจวัตรประจำวันลงไป แต่ได้เพิ่มเวลาในดูแลตัวเอง ดูแลคนในครอบครัวมากขึ้น”

ด้านนายกฤตวัฒน์ ปัญญากิตติวัฒน์ นักศึกษาชั้นปี 4 คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารองค์กรและแบรนด์ กล่าวว่า “ตอนนี้กำลังทำโปรเจกต์จบ ก็ต้องมาทำออนไลน์มากขึ้น ปรึกษาอาจารย์ออนไลน์แบบ Work From Home ก็สนุกดีครับ”

จากสถานการณ์โควิด-19 ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของวงการการศึกษาทุกระดับชั้น การนำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาใช้กับการเรียนการสอนรวมไปถึงการสอบ ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ยิ่งจะทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนมีความคุ้นเคยการใช้เทคโนโลยีกับการศึกษามากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่พีไอเอ็มทำมาตลอด โดยทางสถาบันมีการเรียนการสอนหน่วยการเรียนทางไกลผ่าน Video Conference รับส่งสัญญาณแบบเรียลไทม์ สามารถถามตอบกันได้เสมือนการเรียนในห้องเรียนปกติ ยิ่งไปกว่านั้น พีไอเอ็มดำเนินการต่อเนื่องให้ความสำคัญเรื่องคอร์สเรียนออนไลน์ นำร่องด้วย 16 บทเรียนเพื่อประชาชนและผู้สนใจทั่วไป โดยผสานร่วมมือกับ โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทยเพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai-MOOC) พีไอเอ็มได้นำวิชาการ องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ รวบรวมจากอาจารย์และวิทยากรมืออาชีพของสถาบันฯ พัฒนาบทเรียนอย่างสร้างสรรค์ ผลิตและเผยแพร่ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ ตามมาตรฐานคุณภาพและกระบวนการเรียนการสอนออนไลน์ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย มีเกียรติบัตรรับรองให้หลังเรียนจบผ่านบททดสอบ ภายใต้ชื่อ “PIM-MOOC” นับเป็นแกนบริการวิชาการสำคัญที่พีไอเอ็มมุ่งส่งเสริมการศึกษาระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning Space) สำหรับพลเมืองยุคดิจิทัล ไม่ว่าอยู่ที่ใดก็เข้าเรียนได้อย่างไร้พรมแดน ทั้งนี้การใช้นวัตกรรมมาช่วยเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ทั่วถึงในยามวิกฤต ให้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง นั่งเรียนที่บ้าน ปลอดภัย ได้ความรู้ ช่วยให้นักศึกษาและสถาบันฯ ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ และมีช่องทางการเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

PIM Stay Home with Online Classroom พีไอเอ็ม ห่ า ง แต่ไม่ห่วง "เรียน"ออนไลน์ "รู้"ต่อเนื่อง ทันเรื่องวิชาการ PIMStayHomewithOnlineClassroomพีไอเอ็มห่แต่ไม่ห่วงเรียนออนไลน์รู้ต่อเนื่องทันเรื่องวิชาการ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ศปบ.จชต. หนุนนักเรียนในพื้นที่ จชต. มีภาวะผู้นำเสริมสร้างประชาธิปไตยและสังคมพหุวัฒนธรรมในสถานศึกษา

ศปบ.จชต. หนุนนักเรียนในพื้นที่ จชต. มีภาวะผู้นำเสริมสร้างประชาธิปไตยและสังคมพหุวัฒนธรรมในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 4,392 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
มูลนิธิเอสซีจีชวนเยาวชนไทยหัวใจศิลป์ มาปลดปล่อยพลังสร้างสรรค์งานศิลปะ ชิงรางวัลยุวศิลปินไทย 2567
มูลนิธิเอสซีจีชวนเยาวชนไทยหัวใจศิลป์ มาปลดปล่อยพลังสร้างสรรค์งานศิลปะ ชิงรางวัลยุวศิลปินไทย 2567
เปิดอ่าน 91 ☕ คลิกอ่านเลย

เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 947 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 402 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 499 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 604 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 847 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ
เปิดอ่าน 17,316 ครั้ง

ฟ้าทะลายโจร แจกฟรี สู้หวัด2009
ฟ้าทะลายโจร แจกฟรี สู้หวัด2009
เปิดอ่าน 11,211 ครั้ง

LearnSquare e-Learning Management System
LearnSquare e-Learning Management System
เปิดอ่าน 20,399 ครั้ง

ขอบพระคุณคอลัมน์ "คลิกเฮียร์" หนังสือพิมพ์"เดลินิวส์"
ขอบพระคุณคอลัมน์ "คลิกเฮียร์" หนังสือพิมพ์"เดลินิวส์"
เปิดอ่าน 11,826 ครั้ง

ผลวิจัยใหม่ระบุ "ความสุข" ไม่ทำให้อายุยืน
ผลวิจัยใหม่ระบุ "ความสุข" ไม่ทำให้อายุยืน
เปิดอ่าน 10,961 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ