ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สสส. ชูเครื่องสลัดน้ำมันจากการทอด คว้ารางวัลชนะเลิศ นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ระดับอาชีวศึกษา


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 16 ก.พ. 2563 เวลา 18:11 น. เปิดอ่าน : 9,704 ครั้ง
สสส. ชูเครื่องสลัดน้ำมันจากการทอด คว้ารางวัลชนะเลิศ นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ระดับอาชีวศึกษา

Advertisement

สสส. ประกาศผลรางวัลนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ “THAIHEALTH INNO Awards” ครั้งที่ 2 
“ทีมต้นยางสารภี” จังหวัดเชียงใหม่  คว้ารางวัล “ชนะเลิศ” ระดับอาชีวศึกษาจากผลงาน “เครื่องสลัดน้ำมันจากการทอด” ลดน้ำมันตกค้าง-ลดความเสี่ยงโรค 
 
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ประกาศผลรางวัลโครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ : THAIHEALTH INNO AWARDS ครั้งที่ 2 โดยมีสุดยอดผลงานของเยาวชนไทยทั้งในระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา ที่นำความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การสร้างเสริมสุขภาพให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งผ่านการคัดเลือก เข้าสู่รอบสุดท้ายทั้งหมด 18 ผลงาน จากทั้งหมด 132 โครงการ  ณ ห้อง 201 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรุงเทพฯ
         
สำหรับ “รางวัลชนะเลิศระดับอาชีวศึกษา” ได้แก่ “เครื่องสลัดน้ำมันจากการทอด” ทีม“ต้นยางสารภี” ซึ่งเป็นผลงานของ นายจอมขวัญ ลุงตำ และ นายเทพพิทักษ์ อินคำ 2 นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ที่พัฒนาผลงานขึ้นมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนไทย ที่นิยมปรับประทานอาหารประเภททอด จึงร่วมกันออกแบบเครื่องสลัดน้ำมัน โดยใช้หลักการปั่นผ้าแห้งของเครื่องซักผ้า ใช้แรงเหวี่ยงหมุนสะบัดเพื่อให้เหลือน้ำมันตกค้างในอาหารน้อยที่สุด อุปกรณ์มีขนาดเล็กราคาถูกสามารถใช้ได้ในครัวเรือน หรือพัฒนาให้เหมาะสมกับเชิงพาณิชย์ได้ สิ่งสำคัญคือสามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการดูแลรักษาสุขภาพ จากการได้มองเห็นถึงความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากน้ำมันปริมาณจำนวนมากที่ต้องรับประทานเข้าไปในแต่ละเมนู
          
 
นายจอมขวัญ ลุงต๋า หรือ “จอม” นักศึกษาชั้น ปวช.ปี 2 สาขาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคสารภี เล่าว่าได้แนวคิดมาจากในครอบครัวของตนเองที่ชอบรับประทานอาหารทอดเพราะอร่อยและมีกลิ่นหอมเย้ายวนใจ แต่อาหารก็จะมีน้ำมันตกค้างในปริมาณมาก  ซึ่งหากรับประทานมากๆ จะทำให้เกิดโรคอ้วน ไขมันอุดตัน จนไปถึงโรคมะเร็ง จึงเป็นที่มาของการคิดพัฒนาเครื่องมือที่จะสามารถสลัดน้ำมันออกจากของทอดให้ได้มากที่สุด พอเห็นการทำงานของเครื่องซักผ้าก็เกิดไอเดียนำมาใช้ในการออกแบบเครื่องสลัดน้ำมัน โดยพัฒนาให้มีขนาดเล็กกะทัดรัดเพื่อใช้ในครัวเรือน
          
“เครื่องสลัดน้ำมันหากจะผลิตเพื่อใช้จริงจะมีต้นทุนประมาณ 1พันกว่าบาทเท่านั้น ซึ่งจากการทดลองกับกลุ่มผู้ประกอบการ ทุกคนต่างชื่นชอบและขอซื้อไปใช้งาน เพราะทั้งคนขายและคนซื้อต่างก็ไม่คิดว่าในของทอดจะมีน้ำมันออกมาได้ขนาดนี้ อย่างกล้วยทอด 20 บาท มีน้ำมันออกมาถึงเกือบครึ่งถ้วย หรือราว 6 กรัม ซึ่งถ้าเราวางผึ่งให้สะเด็ดน้ำมันจะมีน้ำมันออกมาแค่ไม่ถึง 1 กรัม พอลูกค้าได้เห็นว่าในกล้วยทอดมีน้ำมันตกค้าง  แล้วเห็นว่าเครื่องช่วยลดปริมาณน้ำมันได้ ก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้าร้านมีเครื่องนี้จะซื้อรับประทานทุกวัน”
          
นายเทพพิทักษ์ อินก๋า  หรือ “จิ้วจิ้ว” นักศึกษาชั้น ปวช.ปี 2 สาขาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคสารภี  กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ผลงานของตนเองได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยจุดเด่นของเครื่องคือ ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า แต่สามารถใช้มือหมุนได้ ถอดล้างได้ง่าย และเป็นเครื่องมือที่สามารถป้องกันเหตุของโรคต่างๆ ที่เกิดจากการทานาหารที่มีน้ำมันตกค้างในปริมาณมากเข้าไปในร่างกายได้
 
“ที่สำคัญคือผลงานนี้สามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ ร้านกล้วยทอดทุกร้านที่เราเอาเครื่องมือนี้ไปทดลองใช้และเก็บข้อมูล ก็ขอซื้อและขอให้ช่วยพัฒนาให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเหมาะกับการขายในปริมาณมากๆ ที่สำคัญเวลาที่เอาไปสลัดน้ำมันให้คนซื้อเห็น ลูกค้าก็ชอบและดีใจ เพราะเห็นว่ามีน้ำมันออกไปเยอะมากกินแล้วปลอดภัยขึ้น มีประสิทธิภาพกว่าการซับด้วยกระดาษหรือผึ่ง”
         
สำหรับ รางวัลรองชนะเลิศ ระดับอาชีวศึกษา ลำดับที่ 1 ได้แก่ ผลงาน “Care Share Team สุขภาพสู่ชุมชน” ทีม CMVC Healthy Plus จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ที่พัฒนากระบวนการทำงานเพื่อบริการสังคมโดยเชื่อมโยงกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่อย่างเป็นระบบเพื่อร่วมกันดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน รางวัลรองชนะเลิศ ระดับอาชีวศึกษา ลำดับที่ 2 มีจำนวน 2 ผลงาน ที่ได้รับคะแนนจากคณะกรรมการเท่ากันคือ  “เครื่องล้างไข่เค็มระบบรีไซเคิลน้ำพลังงานแสงอาทิตย์” ทีม นักประดิษฐ์ วก.ไชยา จากวิทยาลัยการอาชีพไชยา ที่พัฒนาเครื่องล้างไข่เค็มที่ลดปริมาณการใช้น้ำด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำ ช่วยลดปริมาณน้ำเสียลงสู่สิ่งแวดล้อม สามารถล้างไข่เค็มได้เร็วกว่าแรงงานคนถึง 7 เท่า และ“อุปกรณ์ช่วยผู้สูงอายุฝึกขึ้นบันได” ทีม EP SKTC จากวิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว ที่ออกแบบและพัฒนาเครื่องมือเพื่อช่วยพยุงตัวให้ผู้สูงอายุสามารถเดินขึ้นบันไดได้อย่างสะดวกปลอดภัย และยังสามารถใช้เป็นไม้เท้าช่วยพยุงเดินได้ในเวลาเดียวกัน
 
นางศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในนามของตัวแทนคณะกรรมตัดสินว่า ภาพรวมปีนี้เห็นว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงในแง่ของวิธีคิดและวิธีการนำเสนอผลงานของแต่ละทีมที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมเวิร์คชอป ที่ทำให้เกิดความเข้าใจในประเด็นสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิม ผลงานที่ถูกพัฒนาขึ้นมานั้นสามารถสร้างให้เกิด social impact ได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยมีโจทย์ปัญหาและกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นพัฒนาการที่แสดงให้เห็นว่าเยาวชนกลุ่มนี้มีความเข้าใจในเรื่องของนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ที่ไม่ได้คิดถึงแต่เรื่องของเทคโนโลยีที่สลับซับซ้อน แต่มองถึงเรื่องง่ายๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคนในชุมชนและในสังคม 
          
“ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นเครื่องมือที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพของประชาชนจากพฤติกรรมในการบริโภคอาหารประเภททอด โดยสามารถที่จะป้องกันโรคต่างๆ จากการรับประทานน้ำมันที่ตกค้างในอาหาร ซึ่งช่วยให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รู้สึกตระหนักในเรื่องของการดูแลป้องกันสุขภาพได้เป็นอย่างดี และยังสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการอาหารทอด สามารถขายสินค้าได้มากขึ้น เพราะผู้บริโภคมีความมั่นใจว่ามีน้ำมันตกค้างน้อยกว่า เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่เราต้องตระหนักและต้องลงมือทำตั้งแต่วันนี้”
 
ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า สสส. เชื่อมั่นในพลังคนรุ่นใหม่ ที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่เพื่อเปลี่ยนสุขภาวะของคนในสังคมให้ดียิ่งขึ้น จึงได้จัดทำ โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ: THAIHEALTH INNO AWARDS ซึ่งในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของการแข่งขัน จากโจทย์หลักคือ ความอยากที่จะเปลี่ยนสังคมรอบตัวด้วยแนวคิดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อแก้ปัญหาหรือส่งเสริมสุขภาพของชุมชน หรือในเชิงประเด็นทางสังคมที่สามารถขยายผลในวงกว้างได้ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ระดับคือ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  (ปวช. หรือเทียบเท่า) โดยมีผลงานจากนักเรียนระดับมัธยมและอาชีวศึกษา ร่วมส่งผลงานทั้งสิ้น 132 ทีม และมีทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 18 ทีม 

“สสส. ไม่ได้มุ่งหวังเพียงเพื่อให้ได้ชิ้นงานนวัตกรรม แต่มุ่งหวังที่จะสร้างเมล็ดพันธุ์นักนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ให้เกิดขึ้นทั้งลูกศิษย์และครูซึ่งเป็นกำลังคนรุ่นใหม่ที่สำคัญของประเทศ  เพื่อบ่มเพาะแนวคิดของการเป็นนักนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อต่อยอดให้ผลงานนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพถูกนำไปใช้งาน และขยายผลต่อได้ไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้นเพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย”  

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

สสส. ชูเครื่องสลัดน้ำมันจากการทอด คว้ารางวัลชนะเลิศ นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ระดับอาชีวศึกษาสสส.ชูเครื่องสลัดน้ำมันจากการทอดคว้ารางวัลชนะเลิศนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพระดับอาชีวศึกษา

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

มูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ ส่งมอบอาคารโรงอาหารอายิโนะโมะโต๊ะ ให้แก่ โรงเรียนบ้านห้วยกวางจริง จังหวัดเพชรบุรี

มูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ ส่งมอบอาคารโรงอาหารอายิโนะโมะโต๊ะ ให้แก่ โรงเรียนบ้านห้วยกวางจริง จังหวัดเพชรบุรี

เปิดอ่าน 649 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 862 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 374 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 462 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 560 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 801 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 533 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่
เปิดอ่าน 29,969 ครั้ง

Verb Tenses (Present Tenses )
Verb Tenses (Present Tenses )
เปิดอ่าน 62,742 ครั้ง

หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดี ทันตาเห็น
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดี ทันตาเห็น
เปิดอ่าน 9,799 ครั้ง

ISCi : episode 53 - น้ำเรืองแสง
ISCi : episode 53 - น้ำเรืองแสง
เปิดอ่าน 9,031 ครั้ง

ไม่กินข้าวเช้า เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
ไม่กินข้าวเช้า เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
เปิดอ่าน 13,502 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ