ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

12 ปี EDUCA บนเส้นทางพัฒนาวิชาชีพครู เดินหน้าต่อเพื่อสร้างคุณภาพการศึกษาไทยที่ยั่งยืน


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 2 ต.ค. 2562 เวลา 08:32 น. เปิดอ่าน : 5,503 ครั้ง
12 ปี EDUCA บนเส้นทางพัฒนาวิชาชีพครู เดินหน้าต่อเพื่อสร้างคุณภาพการศึกษาไทยที่ยั่งยืน

Advertisement

12 ปีเป็นระยะเวลาการเดินทางของงานมหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู (EDUCA) ที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จและก้าวมาเป็น “ผู้นำ” ของงานด้านการศึกษาระดับประเทศ ด้วยการตอบรับอย่างดีจากครูและบุคลากรทางการศึกษา ส่งผลให้จำนวนผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี จากจุดเริ่มต้น 6,000 – 7,000 ที่นั่ง ขยับมาเป็นปีละไม่ต่ำกว่า 30,000 ที่นั่ง และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานมหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู (EDUCA) กล่าวว่า EDUCA เป็นเหมือนพื้นที่เชื่อมโยงองค์ความรู้ระดับประเทศและระดับโลกให้กับครู เพื่อให้ครูได้นำไปต่อยอดในห้องเรียนของตัวเอง ทำให้การเรียนรู้มีความหมายมากขึ้น โดยครูสามารถเลือกการเวิร์คชอปได้ตามที่ตัวเองสนใจ ซึ่งมีความหลากหลายของหัวข้อที่แบ่งตามระดับชั้นเรียน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมถึงกลุ่มผู้บริหารที่มีฟอรั่มครูใหญ่ (Principal Forum) โดยเฉพาะ ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่างาน EDUCA ร่วมพัฒนากลุ่ม Change Agent ของระบบการศึกษา ทั้งครู ครูใหญ่ และคณาจารย์ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
 
“ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ปิโกได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับการศึกษาไทยหลายด้าน เห็นได้ชัดเจนจากผู้เข้าร่วมงานอย่างกลุ่มครูที่กระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ทุกปี เพื่อนำองค์ความรู้และประสบการณ์ไปพัฒนาเด็กและห้องเรียน ขณะที่ครูใหญ่ก็รู้ว่าหน้าที่ของเขามีมากกว่าการบริหารโรงเรียน คือต้องมองครอบคลุมไปถึงมิติอื่นๆ ในการเรียนรู้ของนักเรียนและครูด้วยเช่นกัน นอกจากนั้น มีการเกิดขึ้นของกลุ่มผู้อำนวยการผู้นำ หรือ Thailand Principal Forum โดยเป็นการรวมตัวกันของ 200 โรงเรียนที่มาจากหลายสังกัด และเป็นเครือข่ายระดับผู้นำโรงเรียนที่ร่วมกันขับเคลื่อนโรงเรียนด้วยกัน เหล่านี้เป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในระยะยาว”
 
จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับงาน EDUCA ปิโกได้ต่อยอดมาจัดงาน EDUCA พลังของชุมชนแห่งการเรียนรู้ เป็นเครือข่ายด้านการศึกษา (Education Networking) ครั้งแรกของประเทศไทยที่มีผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา ได้แก่ ครู อาจารย์ และนักการศึกษาไทยกว่า 100 ท่านมาแลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิด และประสบการณ์ด้านการศึกษาและวิชาชีพครู อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังของคนที่ร่วมขับเคลื่อนการศึกษาไทย และทำงานกับ EDUCA มาอย่างต่อเนื่อง 12 ปี 
 
อ.พูลศักดิ์ เทศนิยมอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ซึ่งร่วมงาน EDUCAตั้งแต่ปีแรก กล่าวว่า งาน EDUCA เป็นเหมือนสื่อกลางที่ให้ครูได้นำเสนอความสำเร็จผ่านผลงานและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เพื่อนครูได้นำไปเสริมการสอนในห้องเรียนและวิชาชีพของตัวเองเพิ่มเติม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ และสร้างห้องเรียนแห่งอนาคต ซึ่งบางตัวอย่างไม่สามารถหาได้จากหนังสือ แต่ต้องมารับฟังประสบการณ์ตรงด้วยตัวเอง
 
“ผมมองว่างาน EDUCA ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับครูไทยซึ่งเป็นตัวหลักสำคัญในการพัฒนาการศึกษา เพราะเมื่อพวกเขาได้เห็นว่าการศึกษาโลกกำลังเปลี่ยนแปลง และบางโรงเรียนมีพัฒนาการสอนที่น่าสนใจ ก็จะไปกระตุ้นให้เกิดการฉุกคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ตัวเองต้องเริ่มเปลี่ยนแปลง ซึ่งงาน EDUCA ทำให้ครูไทยได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และช่วยเสริมศักยภาพครูไทยให้เข้มแข็ง ส่งผลให้พวกเขากล้าคิดและริเริ่มนวัตกรรมทางการศึกษาที่จะพัฒนาการศึกษาไทยให้ก้าวไกลกว่าเดิม”
 
 
ด้านครูรุ่นใหม่ที่เคยร่วมงานกับ EDUCA ทั้งในฐานะผู้เข้าร่วมงานและวิทยากรอย่าง ครูมะนาว – ศุภวัจน์ พรมตัน ครูโรงเรียนนครวิทยาคม จังหวัดเชียงราย บอกว่า การมางาน EDUCA ทำให้ผมได้เจอกับไอเดียเจ๋งๆ ทั้งงานวิจัยและกรณีศึกษาที่เป็นตัวอย่างสำหรับนำไปปรับใช้ในห้องเรียน เช่น เทคนิคการพูดเชิงบวกกับเด็ก หรือการสร้างห้องเรียนที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับผู้เรียน ที่สำคัญคือได้เจอคนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกัน แล้วได้แลกเปลี่ยนมุมคิดกันจนเกิดเป็นเครือข่าย ซึ่งนี่เป็นเสน่ห์ของงาน EDUCA ที่ครูไม่ควรพลาด
 
“EDUCA ยังเป็นต้นแบบการจัดอบรมที่ให้ครูได้เลือกความรู้ที่ตัวเองสนใจ เราจะเห็นว่าครูไทยพร้อมพัฒนาตัวเอง แต่ต้องมีหัวข้อที่เขาต้องการด้วย เพราะในแต่ละชั้นเรียน ครูจะเจอเรื่องราวที่ไม่เหมือนกัน โดยงานอื่นๆ ไม่ได้มีหัวข้อให้เลือกเยอะเท่าไร หรือเป็นหัวข้อที่วางมาแล้วว่าครูต้องเรียนรู้อะไรบ้าง ซึ่งบางหัวข้อครูก็รู้เรื่องอยู่แล้ว และไม่ใช่สิ่งที่เจอในการสอนของเขา กลับกันกับงาน EDUCA ที่มีหัวข้อให้เลือกเยอะมาก สามารถตอบสนองความต้องการเรียนรู้ที่หลากหลายของครูได้”
 
ทั้งนั้น นายศีลชัย ได้กล่าวปิดท้ายถึงทิศทางต่อไปของปิโกว่า ต้องการก้าวสู่การเป็น Education Communication โดยที่ผ่านมาได้นำจุดแข็งและศักยภาพขององค์กรด้านการสื่อสารมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาไทยผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างเว็ปไซต์ เฟซบุ๊ค ไลน์ ทวิตเตอร์ของEDUCA รวมถึงได้ร่วมสร้างสรรค์งานที่เกี่ยวข้องให้กับภาครัฐ เช่น งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มหิดลแชนแนล และพิพิธภัณฑ์พระราม 9 เป็นต้น สำหรับ EDUCA ปิโกเป็นทั้งผู้ค้นคว้า พัฒนาคอนเทนท์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และพัฒนาสื่อเป็นของตัวเอง และกำลังวางแผนสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ อีกในอนาคต เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาการศึกษาไทยให้ได้มากที่สุด

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

12 ปี EDUCA บนเส้นทางพัฒนาวิชาชีพครู เดินหน้าต่อเพื่อสร้างคุณภาพการศึกษาไทยที่ยั่งยืน12ปีEDUCAบนเส้นทางพัฒนาวิชาชีพครูเดินหน้าต่อเพื่อสร้างคุณภาพการศึกษาไทยที่ยั่งยืน

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

อบจ.ภูเก็ต รับสมัครงานจำนวน 28 อัตรา เพื่อปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัด อบจ.ภูเก็ต รับสมัคร 22 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2558

อบจ.ภูเก็ต รับสมัครงานจำนวน 28 อัตรา เพื่อปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัด อบจ.ภูเก็ต รับสมัคร 22 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2558

เปิดอ่าน 6,428 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 791 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 363 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 450 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 544 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 783 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 524 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด
"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด
เปิดอ่าน 6,391 ครั้ง

สังเคราะห์ยาเสพติดรูปแบบใหม่ขึ้นอีก แรงกว่ากัญชา 5 เท่า
สังเคราะห์ยาเสพติดรูปแบบใหม่ขึ้นอีก แรงกว่ากัญชา 5 เท่า
เปิดอ่าน 12,604 ครั้ง

FAQ ถาม-ตอบ สาระสำคัญพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 (7 ก.ค. 51)
FAQ ถาม-ตอบ สาระสำคัญพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 (7 ก.ค. 51)
เปิดอ่าน 16,668 ครั้ง

สัญญาณไฟจากรถบรรทุก
สัญญาณไฟจากรถบรรทุก
เปิดอ่าน 13,006 ครั้ง

นาคเล่นน้ำ
นาคเล่นน้ำ
เปิดอ่าน 14,712 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ