ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สพม.14 เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอนสู่ศตวรรษที่ 21


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 7 ต.ค. 2561 เวลา 06:09 น. เปิดอ่าน : 10,353 ครั้ง
สพม.14 เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอนสู่ศตวรรษที่ 21

Advertisement

พลเอกโกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสัปดาห์วิชาการ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การเสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอนสู่ศตวรรษที่ 21” ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ณ ห้องประชุมเฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชั่น จังหวัดระนอง

วันที่ 4 ตุลาคม 2561 พลเอกโกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดสัปดาห์วิชาการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การเสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอนสู่ศตวรรษที่ 21” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 และให้เกียรติมอบโล่โรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) คะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าระดับประเทศ โดยมีนายนฤทธิ์ มงคลศรี ปลัดจังหวัดระนองกล่าวต้อนรับ และนายประพัทธ์ รัตนอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด พลเอกโกศล ประทุมชาติ ได้ให้เกียรติบรรยายพิเศษ เรื่อง วินัย คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู แก่ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ร่วมงาน รวมทั้งได้เยี่ยมชมบูทนิทรรศการแสดงผลงานที่เป็นเลิศของโรงเรียนในเวลาต่อมา

พลเอกโกศล ประทุมชาติ กล่าวในพิธีเปิดงานสัปดาห์วิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การเสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอนสู่ศตวรรษที่ 21” ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ว่า การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาผู้เรียนอย่างแท้จริง หลักสูตรและการสอนในศตวรรษที่ 21 ต้องมุ่งเน้นการเรียนการสอนเชิงสหวิทยาการ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ร่วมมือกันค้นคว้า หรือศึกษาสิ่งที่สนใจ และนักเรียนกับครูจะต้องร่วมมือกันออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้อาจเป็นกลุ่มเล็กๆ หรือศึกษาเป็นรายบุคคล ลดเวลาฟังบรรยาย เพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษาหาความรู้ต้องเป็นไปอย่างอิสระ ภายใต้การแนะนําของครู ทําให้ครูค้นพบความสามารถ และความสนใจของนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะต่างๆ ของตนให้ก้าวหน้าต่อไป ครูต้องมีบทบาทเป็นผู้แนะนํา ผู้จัดการ และผู้อํานวยความสะดวกเท่านั้น ในทัศนะของผม เห็นว่าครูผู้สอนเป็นบุคลากรที่สำคัญ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ในเนื้อหาที่สอนอย่างลึกซึ้ง มีความรู้และเชี่ยวชาญในการสอน สามารถพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ มีการคิดค้นเทคนิคการสอนที่ให้ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาเจตคติ และทักษะด้านต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเน้นการพัฒนาครูให้เป็นผู้ที่มีทักษะความรู้ความสามารถในเชิงบูรณาการ ต้องสร้างสมรรถนะทางวิชาชีพให้เกิดขึ้น พัฒนาครูให้เป็นตัวแบบ (Model) แห่งการเรียนรู้ของชั้นเรียนที่จะนําไปสู่การสร้างทักษะการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนได้อย่าง มีคุณภาพ มีการแบ่งปันความรู้ระหว่างชุมชนทางการเรียนรู้โดยใช้ช่องทางหลากหลายทางการสื่อสาร และประเด็นสำคัญที่สุด คือ ครูต้องเป็นตัวแบบที่ดีให้กับนักเรียนด้านความประพฤติ ความมีวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม เพราะครูคือผู้แนะนำสั่งสอนหรือถ่ายทอดความรู้แก่ศิษย์ เพื่อให้เกิดความเจริญงอกงามด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคม และทักษะกระบวนการต่าง ๆ ดังนั้นความเป็นครู ประกอบขึ้นด้วย สิ่งที่มีคุณค่าสูงหลายประการ ประการแรกคือ ปัญญา เป็นความรู้ที่ดีประกอบด้วยหลักวิชาอันถูกต้องมุ่งถ่ายทอดความรู้และจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง อีกประการหนึ่ง คือ ความดี คือ ความประพฤติดีประพฤติชอบ ความสุจริต ความเมตตา กรุณา และปรารถนาดีต่อลูกศิษย์ ผู้ปกครอง และชุมชน อย่างเสมอภาค

นายประพัทธ์ รัตนอรุณ กล่าวว่า ในยุคของการแข่งขันคิดค้นนวัตกรรมเพื่อก้าวสู่เวทีการค้าและเวทีเศรษฐกิจโลก มึความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาพลเมืองของประเทศ ให้เป็นผู้คิดและสร้างนวัตกรรม หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ครูเป็นบุคคลสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ต้องก้าวข้ามสาระวิชาไปสู่การเรียนรู้เพื่อการดํารงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ครูต้องไม่เป็นเพียงผู้สอนหนังสือ ครูต้องสอนคนให้เป็นมนุษย์ที่เรียนรู้การใช้ทักษะเพื่อการดํารงชีวิตในศตวรรษที่ 21 เป็นผู้ออกแบบการเรียนรู้ และอํานวยความสะดวก (facilitate) ในการเรียนรู้ให้นักเรียนเรียนรู้จากการเรียนแบบลงมือทํา และเป็นผู้กระตุ้นสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนกระตือ รือร้นที่จะสืบค้นความรู้จากแหล่งต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับสู่การพัฒนาตนเองต่อไป ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดงานสัปดาห์วิชาการ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การเสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอนสู่ศตวรรษที่ 21” ขี้น เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ด้านการจัดการเรียนการสอนและการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้สถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้นำเสนอวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) และเป็นการส่งเสริมการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการศึกษาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สหวิทยาเขตเป็นฐาน โดยการจัดงานสัปดาห์วิชาการ ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวนทั้งสิ้น 350 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 มีระยะเวลาในการจัดกิจกรรม 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 – 5 ตุลาคม 2561 ณ ห้องประชุมเฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชั่น จังหวัดระนอง และมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานที่เป็นเลิศของสถานศึกษา 27 โรงเรียน การนำเสนอวิธีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (best practice) ของครูผู้สอน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมสะท้อนผลการเรียนรู้ และถอดประสบการณ์การเรียนร่วมกัน นำสู่การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
 

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

สพม.14 เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอนสู่ศตวรรษที่ 21สพม.14เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมสร้างคุณภาพการเรียนการสอนสู่ศตวรรษที่21

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ข่าวดี! กฟผ. รับสมัครบุคคลภายนอกเข้าทำงาน ประจำปี 2559

ข่าวดี! กฟผ. รับสมัครบุคคลภายนอกเข้าทำงาน ประจำปี 2559

เปิดอ่าน 17,194 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 873 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 376 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 466 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 561 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 804 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 546 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

โรคฉี่หนู...เชื้อร้ายที่มาพร้อมหน้าฝน
โรคฉี่หนู...เชื้อร้ายที่มาพร้อมหน้าฝน
เปิดอ่าน 18,578 ครั้ง

"สธ."เตือนอย่าให้เด็กกิน "คลอโรฟิลล์"
"สธ."เตือนอย่าให้เด็กกิน "คลอโรฟิลล์"
เปิดอ่าน 24,946 ครั้ง

ง่ายๆ นวดกดจุดฝ่าเท้าบำบัดโรคความดันโลหิตสูง
ง่ายๆ นวดกดจุดฝ่าเท้าบำบัดโรคความดันโลหิตสูง
เปิดอ่าน 11,348 ครั้ง

พระพุทธรูปปางต่างๆ
พระพุทธรูปปางต่างๆ
เปิดอ่าน 29,599 ครั้ง

สลากออนไลน์ ขึ้นเงินอย่างไร
สลากออนไลน์ ขึ้นเงินอย่างไร
เปิดอ่าน 3,407 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ