ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ดร.ชัยยศ ย้ำหลักสูตร “ลูกเสือทักษะชีวิต” ปฏิรูปการศึกษาได้ เพียงแค่ปฏิบัติ


ข่าวการศึกษา 27 ม.ค. 2560 เวลา 13:00 น. เปิดอ่าน : 16,693 ครั้ง
ดร.ชัยยศ ย้ำหลักสูตร “ลูกเสือทักษะชีวิต” ปฏิรูปการศึกษาได้ เพียงแค่ปฏิบัติ

Advertisement

ดร.ชัยยศ ย้ำหลักสูตร “ลูกเสือทักษะชีวิต” ปฏิรูปการศึกษาได้ เพียงแค่ปฏิบัติ – คาดหวังประเทศไทยผู้นำ World Model 3 in 1 หลักสูตรเดียวได้ 3 ทักษะ “ศตวรรษ 21- ชีวิต-ลูกเสือ”

โครงการลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยสมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สวท.) ร่วมกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการฝึกอบรมวิทยากรลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิต เพื่อเป็นการขยายผลไปสู่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวนกว่า 38,000 โรงเรียน ซึ่งมีผู้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาเข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 93 คน ที่ศูนย์พัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจกรรมเยาวชน “กฐิน กุยยกานนท์” อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวในการเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมวิทยากรลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิต ว่าการฝึกอบรมในวันนี้ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นบันไดขั้นแรกของการปฏิรูปการเรียนการสอนลูกเสือ เนื่องจากหลักสูตรลูกเสือใช้มาตั้งแต่ปี 2515 โดยมีความพยายามมาอย่างยาวนานในการนำเรื่องทักษะชีวิตเข้ามาในกระบวนการลูกเสือ ฉะนั้น ถึงเวลาที่ทุกคนต้องเปิดรับความรู้ แนวความคิดใหม่ ในฐานะที่ตนเป็นเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ จึงเห็นว่าทักษะชีวิตมีความจำเป็นอย่างมาก ร่วมกับการผลักดันของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ และสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ จึงให้การสนับสนุนเพราะประโยชน์ทั้งหมดนั้นเกิดกับเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นลูกหลานของเรา

“น้ำท่วมภาคใต้ที่ผ่านมา พบว่ามีเด็กจมน้ำตายจำนวนมากถึง 54 คน สะท้อนให้เห็นว่าเด็กขาดทักษะชีวิต ทักษะในการช่วยเหลือตนเองหรือการปฏิบัติที่เหมาะสมได้เมื่อเกิดภัยน้ำท่วม ดังนั้น ทักษะชีวิตจึงมีความสำคัญและจำเป็นมาก อีกทั้ง เมื่อบ้านเมืองมีความซับซ้อนมากขึ้น ทักษะชีวิตก็ต้องมีมากกว่าเรื่องการว่ายน้ำเป็น การดูแลอาการเจ็บป่วย ฉะนั้น การใส่เนื้อหาทักษะชีวิตเข้าไปในกระบวนการลูกเสือ จึงเป็นการปฏิรูปแต่ควรมีทักษะชีวิตที่สามารถช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นได้ หลักสูตรลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิตที่ปรับปรุงและผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติให้นำมาใช้นั้น ได้ผ่านกระบวนการคิด ไตร่ตรอง ตรวจสอบมาอย่างดีที่สุดแล้ว ก่อนที่จะประกาศใช้ จนได้หลักสูตรออกมา 11 เล่ม แบ่งตามช่วงชั้นและประเภทของลูกเสือ แต่ประเด็นความสำคัญประการที่สองทำอย่างไรจะนำสิ่งที่อยู่ในหลักสูตรที่คิดกันออกมาจะนำมาสู่การปฏิบัติได้จริง ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงที่ต้องการให้เกิดมากที่สุดในห้องเรียน โรงเรียนและเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ตัวเด็กทุกคน จึงขอฝากความหวังไว้กับทุกคนที่จะมาร่วมมือกันทำให้เกิดความสำเร็จการปฏิรูปเกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง” ดร.ชัยยศ กล่าว

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ ที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า ในฐานะที่ปรึกษาโครงการฯ และมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรทักษะชีวิตในกระบวนการลูกเสือ ซึ่งใช้เวลาดำเนินการถึง 8 ปี ในการนำทักษะชีวิตมาเชื่อมโยงอยู่ในกระบวนการลูกเสือ ดังนั้น การจะทำให้ลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิตเกิดความเข้มแข็งมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ 1)การพัฒนาพื้นฐาน โดยการพัฒนาสมรรถนะครูผู้กำกับลูกเสือให้มีความสามารถเข้าใจหลักสูตรมีทักษะในการสอน 2)การพัฒนาต่อเนื่องให้เป็น Best Practices โดยมีการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มีการเทียบระดับ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ให้โรงเรียนต่างๆ มาเทียบระดับ ดังนั้น การพัฒนาที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงยั่งยืนได้จะต้องมีระบบ สมรรถนะ และองค์ความรู้

“ลูกเสือทักษะชีวิต เป็นกิจกรรมที่มีจุดเน้นทักษะชีวิตเดิมที่แฝงอยู่ให้โดดเด่นขึ้นมา ซึ่งเหมาะสมกับศตวรรษที่ 21 เพราะเป็นทักษะสำคัญโดยจะได้ทั้งทักษะในศตวรรษที่ 21 ทักษะชีวิต และทักษะลูกเสือ เป็นทรีอินวัน ( 3 in 1) ฉะนั้น หากจัดการเรียนการสอนที่ดี เชื่อว่าจะเป็นเวิร์ดโมเดล (World Model) เพราะยังไม่มีชาติใดในโลกที่มีกิจกรรมตามหลักสูตรใหม่ทั้งระบบที่เราพัฒนาและประกาศใช้แล้ว” นพ.ยงยุทธ กล่าว

นางชวิศา อินทเรือง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนจง ต.นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา กล่าวว่า โรงเรียนนำหลักสูตรลูกเสือเสริมสร้างทักษะชีวิตมาใช้แล้ว 100% โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำมาใช้กับสถานการณ์จริงโดยให้เด็กฝึกปฏิบัติจริง โดยลงไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ ให้เด็กได้เห็นถึงความเดือดร้อน เด็กก็จะเข้าไปให้ความรู้ในการช่วยเหลือตนเองเมื่อเกิดน้ำท่วม หากมีความเครียดก็ฝึกสมาธิให้ชาวบ้าน มีการลงเก็บขยะจำนวนมากที่มากับน้ำก็มาช่วยกันคัดแยกขยะ มีการบูรณาการในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง การลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ นอกจากนี้ เด็กนักเรียนยังได้ขึ้นมาช่วยคัดแยกขยะที่ท้องสนามหลวงด้วย ทั้งนี้ การเรียนลูกเสือจะต้องควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติ จะทำให้เด็กเห็นสถานการณ์จริง ซึ่งไม่ได้เป็นการสร้างภาระแก่ครูเลย แต่ตรงกันข้ามสิ่งที่ได้กับเด็กโดยตรงในการที่เขามีความรู้ในการช่วยเหลือตนเอง คนรอบข้าง และมีความคิดในการช่วยเหลือสังคมมากขึ้น

 


ดร.ชัยยศ ย้ำหลักสูตร “ลูกเสือทักษะชีวิต” ปฏิรูปการศึกษาได้ เพียงแค่ปฏิบัติดร.ชัยยศย้ำหลักสูตร“ลูกเสือทักษะชีวิต”ปฏิรูปการศึกษาได้เพียงแค่ปฏิบัติ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

เปิดอ่าน 2,142 ☕ 18 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
เปิดอ่าน 338 ☕ 25 เม.ย. 2567

แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
เปิดอ่าน 857 ☕ 25 เม.ย. 2567

ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 2,028 ☕ 24 เม.ย. 2567

คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
เปิดอ่าน 817 ☕ 24 เม.ย. 2567

เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เปิดอ่าน 544 ☕ 24 เม.ย. 2567

มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 6,807 ☕ 23 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

จำนวนนับ
จำนวนนับ
เปิดอ่าน 4,311 ครั้ง

ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554
เปิดอ่าน 20,424 ครั้ง

ปฏิทิน ฤกษ์ดี วันธงชัย เดือนกุมภาพันธ์ 2556
ปฏิทิน ฤกษ์ดี วันธงชัย เดือนกุมภาพันธ์ 2556
เปิดอ่าน 36,095 ครั้ง

4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา
4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา
เปิดอ่าน 24,922 ครั้ง

เผด็จการคืออะไร
เผด็จการคืออะไร
เปิดอ่าน 22,330 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ