ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ม.กรุงเทพธนฯอ่วม!สกอ.ลั่นตรวจยิบ


ข่าวการศึกษา 6 มิ.ย. 2559 เวลา 07:20 น. เปิดอ่าน : 29,947 ครั้ง
ม.กรุงเทพธนฯอ่วม!สกอ.ลั่นตรวจยิบ

Advertisement

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2559 เว็บไซต์ไทยโพสต์ ได้นำเสนอข่าวที่มีหัวข้อข่าวว่า "ม.กรุงเทพธนฯอ่วม!สกอ.ลั่นตรวจยิบ" โดยมีรายละเอียดดังนี้

"อาภรณ์"เผยถ้าคุณภาพไม่ได้มาตรฐานอาจถูกสั่งลดหรืองดรับนักศึกษา

สกอ.เตรียมเข้าไปตรวจสอบ ม.กรุงเทพธนบุรีละเอียดยิบ โดยถือเป็นวาระเร่งด่วน ดูย้อนหลังตั้งแต่เปลี่ยนสถานะจากวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัย ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ เผยเป็นสถาบันที่ถูกร้องเรียนคุณภาพปริญญาเอกมากที่สุด หากตรวจแล้วพบว่าไม่ได้คุณภาพจริง อาจสั่งให้ลดจำนวนนักศึกษาหรืองดรับนักศึกษา ด้าน "เลขาฯ กกอ." ลั่นจะต้องลงไปดูรายชื่ออาจารย์ 300 คน ที่มหาวิทยาลัยส่งมาด้วยว่ามีจริงหรือไม่ ด้านสถาบันอื่นที่ส่งชื่อบัณฑิตศึกษาศาสตร์ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ อยู่ในข่ายโดนตรวจสอบด้วย โดย สกอ.จะร่วมมือกับคุรุสภาเข้าตรวจเร็วๆ นี้

น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำลังดำเนินการตรวจสอบมหาวิทยาลัย ซึ่งมีหลายกรณีอย่าง เช่น การเปลี่ยนสถานะจากวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัย ที่จะต้องติดตามผลว่าดำเนินการไปตามมาตรฐานของ สกอ.หรือไม่ และในส่วนที่มีการเรื่องร้องเรียน ก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่จะต้องตรวจสอบอย่างเร่งด่วน โดยที่ประชุม กกอ.ได้มีมติให้เร่งตรวจคุณภาพของหลักสูตรปริญญาเอก เนื่องจากการร้องเรียนว่ามีหลักสูตรปริญญาเอกที่ไม่มีคุณภาพจำนวนมาก และแน่นอนว่าจะต้องลงไปดู ในส่วนของหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ ด้วย คาดว่าจะดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม หากผลการตรวจสอบออกมาแล้วพบว่าหลักสูตรไม่ได้คุณภาพ ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทาง กกอ.ก็จะพิจารณา ในเบื้องต้นอาจจะมีคำสั่งให้ลดจำนวนการรับนักศึกษาหรืองดการรับนักศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน นอกจากนี้ สกอ.ได้ร่วมมือกับคุรุสภาเพื่อตรวจสอบมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ส่งจำนวนผู้จบการศึกษาในสาขาบริหารการศึกษาและต้องการอนุมัติใบประกอบวิชาชีพ เพื่อสำรวจว่าจำนวนที่ต้องการอนุมัติใบประกอบวิชาชีพตรงตามมาตรฐานการเปิดหลักสูตรของ สกอ.หรือไม่

“การอนุมัติเปิดหลักสูตรเป็นอำนาจของสภามหาวิทยาลัย จากนั้นจะต้องส่งหลักสูตรดังกล่าวมาให้ สกอ.รับทราบ ซึ่งทาง สกอ.จะต้องพิจารณาว่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ สกอ.หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ปัญหามักจะเกิดในช่วงการนำไปเปิดสอนจริง เพราะมหาวิทยาลัยอาจจะไม่ดำเนินการตามที่ สกอ.รับทราบ ดังนั้นต่อจากนี้ สกอ.จะมีการลงไปตรวจสอบเรื่องการเปิดหลักสูตรหลังจากที่ สกอ.รับทราบแล้ว ว่าดำเนินการตามมาตรฐานจริงหรือไม่ ไม่ใช่ดูแค่ในกระดาษเท่านั้น และยังจะเป็นการป้องกันปัญหาที่เปิดหลักสูตรไม่ได้คุณภาพด้วย” เลขาฯ กกอ.กล่าว

น.ส.อาภรณ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในส่วนของการอนุมัติหลักสูตรจะต้องมีอาจารย์ 3 กลุ่ม คือ 1.อาจารย์ประจำหลักสูตร 2.อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และ 3.อาจารย์ผู้สอน ซึ่งรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงทั้ง 3 ตำแหน่งนี้สามารถตรวจสอบได้ผ่านระบบออนไลน์ ในกรณีที่มีการใช้ชื่อซ้ำจะมีการแจ้งเตือนในระบบทันที และจากที่สภามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีชี้แจงว่ามีรายชื่ออาจารย์ผู้สอนกว่า 300 คนนั้น ก็คงต้องลงไปตรวจสอบว่ามีผู้สอนและทำหน้าที่สอนจริงหรือไม่ เพราะทุกปีแต่ละมหาวิทยาลัยจะต้องรายงานจำนวนบุคลากรมายัง สกอ.อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ของ สกอ.ที่มีรายละเอียดของแต่ละมหาวิทยาลัย รายงานเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีว่า ในปีการศึกษา 2558 เปิดสอนจำนวน 20 คณะ ได้แก่ 1.คณะดนตรีและการแสดง เปิดสอนระดับปริญญาโท มีอาจารย์ทั้งหมด 1 คน 2.คณะดุริยางคศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 16 คน ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) 1 คน รองศาสตราจารย์ (รศ.) 4 คน 3.คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เปิดสอนระดับปริญญาโท มีอาจารย์ทั้งหมด 1 คน 4.คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดสอนระดับปริญญาโท มีอาจารย์ทั้งหมด 1 คน 5.คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 27 คน รศ. 3 คน ศาสตราจารย์ (ศ.) 2 คน 6.คณะนิติศาสตร์ เปิดสอนในระดับปริญญาตรี โทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 19 คน ผศ. 4 คน รศ. 2 คน 7.คณะนิเทศศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 16 คน ผศ. 1 คน 8.คณะบริหารธุรกิจ เปิดสอนระดับปริญญาตรี โทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 3 คน 9.คณะบริหารธุรกิจบัณฑิต เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 126 คน รศ. 4 คน

10.คณะบัญชี เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 19 คน ผศ. 1 คน 11.คณะพยาบาลศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 61 คน ผศ. 4 คน รศ. 3 คน 12.คณะรัฐศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 83 คน ผศ. 4 คน รศ. 4 คน ศ. 1 คน 13.คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 21 คน รศ. 4 คน 14.คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 28 คน รศ. 2 คน 15.คณะวิศวกรรมศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาตรี โทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 22 คน ผศ. 2 คน ศ. 1 คน 16.คณะศิลปกรรม เปิดสอนระดับปริญญาโท มีอาจารย์ทั้งหมด 12 คน 17.คณะศิลปกรรมศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาตรีและโท มีอาจารย์ทั้งหมด 5 คน 18.คณะศิลปศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาตรีโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 44 คน รศ. 2 คน 19.คณะศึกษาศาสตร์ เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตขั้นสูง ปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 300 คน ผศ. 16 คน รศ. 42 คน ศ. 1 คน 20.คณะสาธารณะสุขศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาโทและเอก มีอาจารย์ทั้งหมด 25 คน ผศ. 3 คน รศ. 2 คน ศ. 1 คน.

 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 6 มิถุนายน 2559

http://www.thaipost.net/?q=มกรุงเทพธนฯอ่วมสกอลั่นตรวจยิบ 


ม.กรุงเทพธนฯอ่วม!สกอ.ลั่นตรวจยิบ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

เปิดอ่าน 2,251 ☕ 18 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว
เปิดอ่าน 873 ☕ 25 เม.ย. 2567

ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ)
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ)
เปิดอ่าน 418 ☕ 25 เม.ย. 2567

การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ
เปิดอ่าน 529 ☕ 25 เม.ย. 2567

แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
เปิดอ่าน 792 ☕ 25 เม.ย. 2567

แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
เปิดอ่าน 1,912 ☕ 25 เม.ย. 2567

ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 2,690 ☕ 24 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

โครงงานคณิตศาสตร์
โครงงานคณิตศาสตร์
เปิดอ่าน 130,523 ครั้ง

วาซาบิ
วาซาบิ
เปิดอ่าน 12,490 ครั้ง

อาหารยอดนิยมในอาเซียน (บรูไนดารุสซาลาม)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (บรูไนดารุสซาลาม)
เปิดอ่าน 22,487 ครั้ง

8 โรคห้ามรับราชการ
8 โรคห้ามรับราชการ
เปิดอ่าน 143,466 ครั้ง

เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เปิดอ่าน 11,412 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ