ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมความรู้ทั่วไป  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"


ความรู้ทั่วไป 10 ธ.ค. 2557 เวลา 07:58 น. เปิดอ่าน : 24,120 ครั้ง
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"

Advertisement

สถานการณ์ราคาน้ำมันขณะนี้ น่าดีใจที่มันลงไปแล้วอย่างมาก หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดอย่างมากเป็นประวัติการณ์  รวมถึง นโยบายรัฐบาลเอง ที่ ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน  ส่งผลให้ราคาทยอยลงไปในทันใด แต่ไม่ว่าน้ำมันจะลดลงยังไง การประหยัดที่แท้จริงยังอยู่กับผู้ใช้ทุกคนเหมือนเดิมแหละครับ


รถเกียร์อัตโนมัติ เป็นรถที่ใช่ง่าย   มีความปลอดภัยกว่า รวมถึงเทคโนโลยีในปัจจุบัน ก็พัฒนาไปมาก จนไม่ต้องกังวลเรื่องข้อจำกัด ปัญหาอื่นๆที่เคยมีมาในอดีต  คนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะคนเมือง เลือกใช้รถเกียร์ออโต้กันหมดเเล้ว

พอสถานการณ์น้ำมันลดลงเช่นนี้ ผสมกับเทศกาลท่องเที่ยว ฤดูหนาวที่กำลังคืบเข้ามา แน่นอนว่าหนึ่งในความฝันของคนเมืองก็คือการท่องเที่ยวเสพลมหนาว โดยเฉพาะถ้ามีรถยนต์แล้วขับขึ้นเหนือ - อิสานไปพร้อมกับครอบครัว สัมผัสอากาศเย็นๆ นี่ มีความสุขดีแท้

อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่ค่อยดี การประหยัดน้ำมันจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะน้ำมันถือเป็นทรัพยากรโลกที่มีวันหมด ดังนั้น การใช้มันให้น้อยที่สุด โดยได้ประโยชน์สูงสุด จะดีกว่า วันนี้เรารวบรวมเทคนิคการขับรถเกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ออโต้มาฝากกัน ดังนี้ 


1.อย่ารีบออกตัวรถ     เห็นประจำ สำหรับทุกคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติชอบรีบออกตัว เมื่อรถคันหน้าเคลื่อนปั๊ป  ก็รีบปล่อยเบรกแล้วเร่งพรวดไปทันที ที่จริง คุณไม่ต้องรีบขนาดนั้นหรอก  เพราะการที่คุณกระแทกคันเร่งมากเท่าไร ก็ทำให้เครื่องยนต์ทำงานเร่งเครื่องแรงขึ้นมากเท่านั้น และมันทำให้ไม่ประหยัดน้ำมันเท่าที่ควรจะเป็น


2. รู้จักปล่อยไหล      หรือให้มัน  Walking Speed เอง  หลายคนที่ขับรถนั้นไม่ค่อยคุ้นกับคำนี้เท่าไรนักแต่ walking Speed นั้นหมายถึงการที่รถยนต์สามารถเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยที่เราไม่ต้องแตะคันเร่ง ตามปกติสำหรับเกียร์ออโต้แล้ว Walking speed คือสิ่งที่เราทำกันอยู่ประจำยามที่เราไม่ได้เดินคันเร่ง ซึ่งมีประโยชน์ตอนที่กาจราจรติดขัดหรือตอนเข้าที่จอดรถ เพราะยิ่งเร่งน้อยก็ยิ่งประหยัด

3 เกียร์ L ขึ้นทางชันรับรองว่าประหยัดกว่า    ในการขึ้นทางชันนั้นเราหลายคนมักละเลยในการเปลี่ยนโหมดเกียร์มาใช้เกียร์ L ด้วยความสะดวกเข้าว่า ความจริงแล้วถามว่าผิดหรือคำตอบคือไม่ แต่มันไม่เหมาะสม เพราะเกียร์ D นั้นจะทำการเปลี่ยนเกียร์ แต่ในการขึ้นทางชันที่แรงต้านทานจากเนินสูง โดยเฉพาะการขึ้นที่จอดรถ การใช้เกียร์ L โดยใช้กำลังแรงบิดเครื่องส่งขึ้นนั้นจะทำให้รถไม่ต้องออกแรงสู้กับเนินมากผลคือประหยัดกว่า ชัวร์!

4.คิกดาวน์อย่าทำบ่อยถ้าไม่จำเป็น    การคิกดาวน์ในเกียร์อัตโนมัตินั้นถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสร้างความสะดวกสบายในการเร่งแซง แต่มันก็ต้องแลกมาดัวยอัตรากินน้ำมัน ซึ่งแม้ระบบเกียร์ปัจจุบันจะมีการพัฒนาให้ตอบสนองได้ดีส่งกำลังได้มากยิ่งขึ้น แต่การคิกดาวน์ก็ยังเปรียบได้ดั่งการกระชากเกียร์อยู่   หลายคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติเข้าใจว่าการคิกดาวน์นั้นเป็นหนทางเดียวที่เร่งแซง แต่ความจริงแล้วนอกจากที่ปลายเท้าแล้วยังมีการใช้ระบบ Overdrive หรือ O/d ซึ่งทำให้เกียร์เปลี่ยนอย่างนิ่มนวลมากกว่าการคิกดาวน์หรือบางคันเป็นตำแหน่ง 3/D3  หรือ จะกดปุ่ม Sport ที่ข้างๆเกียร์ ตามแต่ยี่ห้อรถ  แต่อย่านานนักนะจ๊ะ กินน้ำมันฝุดๆ

5 คันเร่งเดินให้เนียน หลายคนที่ไม่ได้ฝึกขับรถอย่างจริงจังนั้นมักจะไม่ทราบว่าการเดินคันเร่งนั้น เป็นเรื่องสำคัญยิ่งชีพในการพิชิตความประหยัดที่จะใช้น้ำมันทุกหยดให้คุ้มค่า การใช้คันเร่งนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากในรถเกียร์ออโต้ เพราะเมื่อเรากดคันเร่งลึกไประบบเกียร์ก็จะคิกดาวน์หรือน้อยไป รถก็วิ่งแบบคลานๆ เราต้องหาความพอดี โดยอาจจะใช้วิธีกดเร่งไปถึงระดับความเร็วที่ต้องการก่อนแล้วผ่อนรักษาความเร็ว ซึ่งก็เป็นวิธีหนึ่งที่ให้การประหยัดน้ำมันที่ดีทีเดียว และที่สำคัญไปกว่านั้นพยายามรักษาความเร็วให้คงที่ตลอดทาง เรียกง่ายๆคือ ขอให้เท้าเบาๆกันหน่อย  หากรถคุณมีระบบ Cruise Control อย่าลืมที่จะใช้มันในการขับขี่

6.เบรคให้น้อยชะลอบ่อยๆ เราหลายคนที่ขับรถยนต์เกียร์ออโต้ที่ชินกับการเร่งและเบรคนั้น อาจจะไม่ค่อยมีสไตล์การขับขี่ที่ใช้วิธีชะลอความเร็วเหมือนคนที่ขับรถเกียร์รรมดา ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ามาจากความคุ้นเคย แต่เชื่อหรือไม่การชะลอความเร็วโดยไม่เบรคนั้นเป็นหนึ่งในกระบวนการของวิธีประหยัดน้ำมันด้วย  เรื่องนี้ฟังดูไม่น่าเกี่ยวกันแต่มันคือข้อเท็จจริงที่ว่าเมื่อเราเบรคลดลมจากท่อไอดีจะถูกดูดมาที่หม้อลมเพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งจะมีอัตราลดลงมากกว่าการที่เราไม่เหยียบคันเร่งหรือชะลอความเร็วนี่ยังไม่นับการสูญเสียน้ำมันกับการเร่งเมื่อความเร็วลดลงกว่าที่ขับปติซึ่งเท่ากับการซดน้ำมัน2 เท่าตัว

7.หัดใช้เทคโนโลยีใหม่ ปัจจุบันรถยนต์เกียร์ออโต้หลายรุ่นเริ่มมีการติดตั้งระบบ start/stop function หรือบางรุ่นที่มีระบบหยุดเครื่องอัตโฯมัติ กรณีที่รถถูกเหยียบเบรคพร้อมติดไฟแดง เป็นเวลานาน หรือที่เรียกว่า Idling Stop System  เข้ามาเพื่อหยุดการทำงานเครื่องยนต์ชั่วคราว ระบบนี้ช่วยคุณประหยัดได้มากที่สุดในสภาวะการจราจรที่ติดขัด เพราะเมื่อเครื่องยนต์หยุดทำงานก็หยุดจ่ายน้ำมัน ผลคือประหยัดแน่นอน ดังนั้นจึงควรเรียนรู้ไว้ โดยปกติแล้วระบบดังกล่าวจะทำงานเมื่อเราเหยียบแป้นเบรคเป็นระยะเวลานานๆ ส่วนวิธีการรีสตาร์ทเครื่องนั้นก็เพียงกดคันเร่ง ถอนเบรก ขยับพวงมาลัย ก็สามารถขับขี่ต่อได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายระบบที่สำคัญต้องลองศึกษาดู รถสมัยใหม่มีระบบนี้กันทั้งนั้น แม้แต่อีโค้คาร์ยังมีเลย

8.เข้า  N  เมื่อนิ่งนาน   หลายคนไม่เชื่อว่าการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์  D เข้าเกียร์  N จะมีผลต่อความประหยัด กรณีนี้เป็นผลจากการเถียงกันนาน (ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปทางวิชาการซักที) ว่ากรณีการติดไฟแดง ตกลง จะให้เข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคกันแน่ บ้างว่าเข้า N บ่อยๆ มีผลต่อระบบเกียร์  ขณะที่เข้า N ก็ซดน้ำม้น   โดยจากการสำรวจอย่างป่าเถื่อนของผู้เขียน เห็นว่า แนวคิดของแนวคิดนี้ มีจุดตรงกลางของคำตอบ ที่ทุกคนเห็นตรงกัน คือ กรณีจอดไฟแดงไม่นาน ให้ใส่ D เเล้วเหยียบเบรค ไว้นั่นแหละ แต่หาก จอดนาน ก็ค่อยเลื่อนมาเกียร์ N เอา ประหยัดน้ำมันดีครับ  ซึ่งทุกคนก็ต้องพิจารณากันเองนะ

 

 


ทั้ง 8 ข้อนี้เป็นเพียงเรื่องราวเล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้คุณสามารถเซฟเงินในกระเป๋าได้เมื่อขับรถเกียร์ออโต้ (นิดๆหน่อยๆก็ยังดี)ที่แม้ราคาน้ำมันในชั่วโมงนี้อาจจะยังไม่น่าห่วงแต่ฝึกเอาไว้ให้ชินจะมีประโยชน์มากเมื่อยามน้ำมันกลับมาแพงที่สำคัญมันช่วยชาติเเละเป็นการฝึกนิสัยตัวเราเองครับ  

แต่ก็อย่าคิดถึงแต่ความประหยัดอย่างเดียวดูเรื่องความปลอดภัยให้มันเหมาะกับกาละเทศะด้วยนะ  หุหุ  :)


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง

-http://auto.sanook.com/
-http://www.autodeft.com/
-http://www.nissan.co.th/
-http://www.matichon.co.th/

 


ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"วิธีประหยัดน้ำมันวิธีขับรถประหยัดประหยัดน้ำมันวิธีประหยัด

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ชวนรู้เรื่อง "มะเร็งลำไส้"

ชวนรู้เรื่อง "มะเร็งลำไส้"


เปิดอ่าน 10,648 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

จัดฮวงจุ้ย . . . รับโชคปี 52 สู้วัวกระทิงเลือด

จัดฮวงจุ้ย . . . รับโชคปี 52 สู้วัวกระทิงเลือด

เปิดอ่าน 17,368 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
แนะนำแนวทางสำหรับครูรุ่นใหม่ ในการเตรียมเด็กสอบ TGAT
แนะนำแนวทางสำหรับครูรุ่นใหม่ ในการเตรียมเด็กสอบ TGAT
เปิดอ่าน 2,866 ☕ คลิกอ่านเลย

เมนู "ปลาทู" ใกล้ตัวอุดมโอเมก้า-3
เมนู "ปลาทู" ใกล้ตัวอุดมโอเมก้า-3
เปิดอ่าน 15,983 ☕ คลิกอ่านเลย

"ข้าวต้มเห็ดฟาง" ลดความดัน
"ข้าวต้มเห็ดฟาง" ลดความดัน
เปิดอ่าน 22,816 ☕ คลิกอ่านเลย

รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
เปิดอ่าน 20,134 ☕ คลิกอ่านเลย

ฟื้นฟูอารมณ์ดีๆ ด้วยของกินสีส้ม
ฟื้นฟูอารมณ์ดีๆ ด้วยของกินสีส้ม
เปิดอ่าน 15,133 ☕ คลิกอ่านเลย

งดข้าวเช้า…ตายเร็ว
งดข้าวเช้า…ตายเร็ว
เปิดอ่าน 75,388 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เคล็ดลับความอ่อนเยาว์ของสาวเอเชีย
เคล็ดลับความอ่อนเยาว์ของสาวเอเชีย
เปิดอ่าน 11,979 ครั้ง

เคล็ดลับง่าย ๆ ในการดูแลผิวหน้าให้สวยสุขภาพดี
เคล็ดลับง่าย ๆ ในการดูแลผิวหน้าให้สวยสุขภาพดี
เปิดอ่าน 10,739 ครั้ง

8 โรคห้ามรับราชการ
8 โรคห้ามรับราชการ
เปิดอ่าน 143,274 ครั้ง

ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่
ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่
เปิดอ่าน 8,486 ครั้ง

สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย
เปิดอ่าน 9,883 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ