ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุมสภาการศึกษา วันที่ 1 สิงหาคม 2557


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 4 ส.ค. 2557 เวลา 06:24 น. เปิดอ่าน : 6,678 ครั้ง
ผลประชุมสภาการศึกษา วันที่ 1 สิงหาคม 2557

Advertisement

ผลประชุมสภาการศึกษา ครั้งที่ 1/2557

โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ - ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมสภาการศึกษา ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2557 โดยมีสาระสำคัญสรุปดังนี้
● เห็นชอบร่าง Road Map การปฏิรูปการศึกษา

ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการร่าง Road Map การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ.2558-2564 ตามกรอบแนวทางการปฏิรูป 6 ประเด็น เพื่อจะได้นำร่างดังกล่าวส่งไปยังคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ และหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา เพื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อไป

สาระสำคัญของกรอบแนวทางการปฏิรูป 6 ประเด็น

1) ปฏิรูปการเรียนรู้ เน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน เพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วม ขยายผลต้นแบบที่ดี และส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถพิเศษและการศึกษาทางเลือก

2) ปฏิรูปครู โดยรื้อระบบบริหารบุคคล พัฒนาครูอย่างเป็นระบบ ปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู

3) ผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยปรับหลักสูตรอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาที่ตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศ พัฒนาระบบค่าตอบแทน ส่งเสริมวิจัยระดับอุดมศึกษา ตลอดจนเร่งรัดระบบการเทียบโอนระหว่างการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ตลอดจนถึงการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นกับประชาชนไทย และในประชาคมโลก

4) เพิ่ม-กระจายโอกาสและคุณภาพอย่างทั่วถึงเท่าเทียม พัฒนาระบบการศึกษาทางไกล การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้-ชายขอบ ทบทวนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายโรงเรียนให้เข้มแข็ง และปรับระบบเงินอุดหนุนรายหัวทุกระดับทุกประเภทด้วย

5) ปฏิรูประบบการบริหารจัดการ ปรับโครงสร้างและบทบาทกระทรวง แก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมมากขึ้น การกระจายอำนาจและเพิ่มความเข้มแข็งในระดับพื้นที่

6) ปรับระบบการใช้ ICT เพื่อการศึกษา พัฒนาเนื้อหาสาระ สื่อ และเตรียมความพร้อมของครู ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบเชื่อมต่อ และยกเว้นภาษี-อากรการนำเข้าอุปกรณ์/สื่อเพื่อการศึกษา



กลไกการขับเคลื่อน

- ระยะต้น มีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติ/สภาปฏิรูปการศึกษา ประชุมรับฟังความคิดเห็น ส่งเสริมการมีส่วนร่วม แก้ไขระเบียบ/กฎหมาย และเตรียมความพร้อมแก่บุคลากร

- ระยะปานกลาง-ยาว จัดทำ Blueprint การศึกษาของชาติ แผนการศึกษาชาติ/แผนพัฒนาคนทุกช่วงวัย มีองค์กร/กองทุนตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ นำร่องรูปแบบ/แนวทางการปฏิรูปด้านต่างๆ และพัฒนาฐานข้อมูล สารสนเทศ ตัวชี้วัด ตลอดจนการประเมินผล

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์อย่างหลากหลาย อาทิ

- การปฏิรูปควรเริ่มที่ตัวผู้เรียนเป็นลำดับแรก ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาวิธีการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา หลักสูตร และครู ต่อไป

- ให้มีการกำหนดประเด็นสำคัญในระยะเร่งด่วนที่ชัดเจน และควรจัดทำแผนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว ตลอดจนถึงการกำหนดเป้าหมายการปฏิรูปแต่ละระยะที่ชัดเจน

- ควรปลูกฝังคนไทยให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น มีวินัย มีความเป็นพลเมือง การคิดวิเคราะห์และก้าวทันโลก สามารถเรียนรู้เรื่องของตนเอง เรื่องของประเทศและโลก ตลอดจนถึงการสร้างทุนทางปัญญา เพื่อพัฒนาคนให้เชื่อมโยงกับการพัฒนาด้านอื่นๆ ด้วย

- ปรับระบบ ICT เพื่อการศึกษา โดยเน้นดูแลเนื้อหาสาระ และการจัดระบบหน่วยงานที่มีอยู่แล้ว เพื่อขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างเป็นระบบ

● การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ที่ประชุมรับทราบประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริการในคณะกรรมการสภาการศึกษา โดยได้แต่งตั้งให้ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริการในคณะกรรมการสภาการศึกษา แทน นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ ที่ได้ลาออกจากตำแหน่ง


 



● รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา

ที่ประชุมรับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของ คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาทั้ง 8 ด้าน ดังนี้

- คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา อาทิ การพัฒนากรอบการกำหนดสมรรถนะกลุ่มอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ การยกระดับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การเป็นประชาคมอาเซียน กรอบแนวทางการจัดทำข้อเสนอนโยบายด้านการศึกษา (Policy Review) เป็นต้น

- คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านติดตามและประเมินผลการศึกษา อาทิ แนวทางการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาตามนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล ปี 2556 โครงการจัดทำบทวิเคราะห์ผลการกู้ยืมเงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ในมิติด้านการศึกษา : โอกาสและคุณภาพ กรอบแนวคิดโครงการวิจัยระบบการติดตามและประเมินผลการศึกษา เป็นต้น

- คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านกฎหมายการศึกษา อาทิ โครงการจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พ.ศ. ....) คู่มือการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของ กยศ. การจัดทำโปรแกรมประยุกต์ (Application) เรื่องการบริหารจัดการข้อมูลและประยุกต์ใช้กฎหมายการศึกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา เป็นต้น

- คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการสร้างจิตสำนึก คุณธรรม และจริยธรรม อาทิ (ร่าง) ยุทธศาสตร์ บ ว ร บ ร ม เพื่อสร้างเสริมสำนึกคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา (ร่าง) โครงการนำร่องรูปแบบการจัดกิจกรรมของชุมชนด้านการสร้างจิตสำนึก คุณธรรม และจริยธรรมขั้นพื้นฐานสำหรับเยาวชน เป็นต้น

- คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ อาทิ รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการแท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาไทย พ.ศ.2555 การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่เพื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนของประเทศไทย เป็นต้น

- คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา อาทิ โครงการวิจัยการจัดการเรียนรู้ของครู (TALIS) การพัฒนากรอบสมรรถนะครูสู่การเป็นประชาคมอาเซียน เป็นต้น

- คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านพัฒนาศักยภาพเยาวสตรีในสถานศึกษา อาทิ การบูรณาการ (ร่าง) ยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพเยาวสตรีในสถานศึกษา (พ.ศ.2556-2559) ให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ประเทศและยุทธศาสตร์การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต แนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพเยาวสตรีในสถานศึกษา (พ.ศ.2556-2559) : การจัดงานชุมนุมยุวกาชาดและเยาวสตรี เป็นต้น

- คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านบริหารและกระจายอำนาจทางการศึกษา อาทิ ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาสู่เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา (พ.ศ.2554-2561) ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (พ.ศ.2556-2561) และยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของเอกชนในการจัดการศึกษา (พ.ศ.2556-2561) เป็นต้น


● มอบแนวทางการดำเนินงานของ สกศ.

ปลัด ศธ.ปฏิบัติราชการแทน รมว.ศธ.ได้ให้ข้อเสนอแนะการดำเนินงานแก่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ดังนี้

- แผนการศึกษาชาติ ให้ สกศ.เร่งเตรียมการยกร่างแผนการศึกษาฉบับใหม่ เพื่อทดแทนแผนฉบับเดิมที่จะใช้ได้ถึงปี 2559 โดยยึดหลักการสำคัญตามแผนเดิม ที่เน้นพัฒนาคนให้เก่ง ดี มีความสุข และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง และอาจจะเพิ่มเติมบริบทบางส่วน เช่น การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง ความมีระเบียบวินัย ความเป็นพลเมือง ความภูมิใจในความเป็นไทย ตลอดจนถึงให้มีความสอดคล้องกับ Road Map การปฏิรูปการศึกษาด้วย เพราะแผนการศึกษาแห่งชาตินี้ จะเป็นแผนแม่บทให้หน่วยงานต่างๆ นำไปจัดทำแผนปฏิบัติการในแต่ละปีต่อไป

- การเตรียมความพร้อมการเปิดเสรีทางการค้าด้านการศึกษา

- การดำเนินการตามข้อสั่งการของหัวหน้า คสช. เกี่ยวกับการเรียนกวดวิชา ซึ่งมีเด็กจำนวนมากใช้เวลาไปกับการเรียนกวดวิชา อีกทั้งครูเอง ก็มาสอนในช่วงเย็นมากเช่นกัน ดังนั้น จะทำอย่างไรให้เด็กได้เรียนอย่างมีความสุข ลดการเรียนลง และให้เรียนเนื้อหาเฉพาะวิชาที่จำเป็นเท่านั้น จึงขอให้ สกศ.ศึกษาวิจัยร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อจัดทำข้อเสนอในเรื่องนี้ต่อไป

- เร่งขับเคลื่อนเรื่องที่คณะรัฐมนตรีให้เห็นชอบแล้ว ในประเด็น 1) กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualification Framework : NQF) ขอให้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และให้เชื่อมโยงกับสำนักงานคณะกรรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ใช้กำลังคน 2) ยุทธศาสตร์การพัฒนาเด็กปฐมวัย ให้เตรียมการจัดประชุมเพื่อนำแผนไปสู่การพัฒนา ตลอดจนถึงการสร้างความปรองดอง สร้างความรู้ และการเตรียมความพร้อมของพ่อแม่/ครอบครัว และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติต่อไป

- เร่งรัดเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ เช่น 1) การจัดทำยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจสู่เขตพื้นที่และสถานศึกษา ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของเอกชนในการจัดการศึกษา 2) การจัดทำแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต โดยขอให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ และให้สอดคล้องกับแผนประชากรของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 3) การศึกษาวิจัยผลกระทบเพื่อปรับปรุงกองทุน ทั้งกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.)

อนึ่ง ภายหลังการประชุม ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางไปเข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติสตรีไทยดีเด่น ประจำปีพุทธศักราช 2557 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


ผลประชุมสภาการศึกษา วันที่ 1 สิงหาคม 2557ผลประชุมสภาการศึกษาวันที่1สิงหาคม2557

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา

มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา

เปิดอ่าน 10,671 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ประชุมปฏิบัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย
ประชุมปฏิบัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 8,041 ☕ คลิกอ่านเลย

บรรยากาศวันครู ครั้งที่ 57 ส่วนกลาง
บรรยากาศวันครู ครั้งที่ 57 ส่วนกลาง
เปิดอ่าน 6,966 ☕ คลิกอ่านเลย

ความก้าวหน้านโยบาย ศธ.
ความก้าวหน้านโยบาย ศธ.
เปิดอ่าน 11,126 ☕ คลิกอ่านเลย

สภาวการณ์การจัดเก็บข้อมูลทางการศึกษา
สภาวการณ์การจัดเก็บข้อมูลทางการศึกษา
เปิดอ่าน 6,512 ☕ คลิกอ่านเลย

แผนการผลิตครู
แผนการผลิตครู
เปิดอ่าน 8,519 ☕ คลิกอ่านเลย

งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ปีการศึกษา 2554 วันที่ 24-27 มกราคม 2555
งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ปีการศึกษา 2554 วันที่ 24-27 มกราคม 2555
เปิดอ่าน 17,856 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ชมคลิป น้องนะโม วัยแค่ 4 ขวบ สวดมนต์ยาวคล่องปร๋อ
ชมคลิป น้องนะโม วัยแค่ 4 ขวบ สวดมนต์ยาวคล่องปร๋อ
เปิดอ่าน 14,188 ครั้ง

ฤดูฝน กับยางของท่าน
ฤดูฝน กับยางของท่าน
เปิดอ่าน 9,292 ครั้ง

ค้นพบล่าสุด...พบน้ำแข็งบนดาวอังคาร
ค้นพบล่าสุด...พบน้ำแข็งบนดาวอังคาร
เปิดอ่าน 14,096 ครั้ง

ทำยังไงถึงจะยังหนุ่มสาว
ทำยังไงถึงจะยังหนุ่มสาว
เปิดอ่าน 9,443 ครั้ง

ประเภทของเครื่องปรับอากาศ และวิธีใช้อย่างประหยัด
ประเภทของเครื่องปรับอากาศ และวิธีใช้อย่างประหยัด
เปิดอ่าน 12,453 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ