ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

มติ ครม. 4 ธันวาคม 2555 ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 5 ธ.ค. 2555 เวลา 16:15 น. เปิดอ่าน : 9,974 ครั้ง
มติ ครม. 4 ธันวาคม 2555 ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

Advertisement

สรุปผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ คือ เงินเพิ่มสำหรับครูการศึกษาพิเศษและครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม เงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา การจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยนครพนม และประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

►เห็นชอบร่างระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ครูการศึกษาพิเศษและครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม

ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ครูการศึกษาพิเศษและครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

๑) กำหนดให้ยกเลิกระเบียบ ก.ค. ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของครูการศึกษาพิเศษและครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม พ.ศ.๒๕๓๙

๒) กำหนดให้จ่ายเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษที่จ่ายควบกับเงินเดือนในอัตราเดือนละ ๒,๕๐๐ บาท

๓) กำหนดให้การได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษในตำแหน่งครูการศึกษาพิเศษ และครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม เป็นไปตามตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด

๔) กำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการจ่ายเงิน การงดจ่ายเงินและการส่งเงินคืนเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ

๕) กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งมีสิทธิได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษอยู่แล้วในวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ ให้ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตามระเบียบ

 

►เห็นชอบร่างกฎ ก.พ.อ.การได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา

ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.พ.อ. การได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.อ.

๑) กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาอาจได้รับเงินประจำตำแหน่ง ตามบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาท้ายกฎ ก.พ.อ. นี้

๒) กำหนดให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการการจ่ายเงินประจำตำแหน่งตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการการจ่ายเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่เป็นข้าราชการ พ.ศ.๒๕๓๙ มาใช้บังคับกับการจ่ายเงินประจำตำแหน่งตามกฎ ก.พ.อ. นี้โดยอนุโลม

๓) กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตำแหน่งวิชาการตามที่กำหนด และตำแหน่งอื่นตามที่ ก.พ.อ. กำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีได้รับเงินประจำตำแหน่ง และจะได้รับเงินประจำตำแหน่งในอัตราใดให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่ ก.พ.อ. ประกาศกำหนด

๔) กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตำแหน่งประเภทผู้บริหารตามที่กำหนด และตำแหน่งอื่นตามที่ ก.พ.อ. กำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีได้รับเงินประจำตำแหน่ง การได้รับเงินประจำตำแหน่งในอัตราใดให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่ ก.พ.อ. ประกาศกำหนด

๕) กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะ (วช.) ตามที่กำหนด ได้รับเงินประจำตำแหน่งตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่ ก.พ.อ. ประกาศกำหนด แต่ให้ได้รับไม่ก่อนวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๓

๖) กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตำแหน่งประเภทเชี่ยวชาญเฉพาะ (ชช.) ตามที่กำหนด ได้รับเงินประจำตำแหน่ง แต่ให้ได้รับไม่ก่อนวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๓

๗) กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง (ตามข้อ ๓-๖) ตำแหน่งใด ระดับใด และปฏิบัติหน้าที่หลักของตำแหน่งดังกล่าวให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งในอัตราสำหรับตำแหน่งนั้น

๘) กำหนดให้ผู้ได้รับแต่งตั้งให้รักษาราชการแทนหรือรักษาการในตำแหน่งประเภทผู้บริหารที่มีวาระการดำรงตำแหน่งตามที่กำหนด ได้รับเงินประตำแหน่งในอัตราที่กำหนดไว้ในตำแหน่งนั้นนับแต่วันที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ จนถึงวันที่พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องไม่เกิน ๖ เดือน

๙) กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาซึ่งเคยดำรงตำแหน่งอาจารย์ ๓ ตำแหน่งครู หรือตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตามที่กำหนด ให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งในอัตราตามตำแหน่งที่กำหนด นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง


►รับทราบร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยนครพนม

ครม.มีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยนครพนม กระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการ ในมหาวิทยาลัยนครพนม กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. .... เพื่อแก้ไขชื่อ “วิทยาลัยการอาชีพธาตุพนม” เป็น “วิทยาลัยธาตุพนม” และแก้ไขชื่อ “วิทยาลัยการอาชีพนาหว้า” เป็น “วิทยาลัยนาหว้า”

►การมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีติดตามงานนโยบายรัฐบาล

ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๘๑/๒๕๕๕ เรื่อง มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล โดยในส่วนของ ศธ. ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์) ติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วน ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต คือ

- ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน (กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กองทุนตั้งตัวได้)

- พัฒนาระบบประกันสุขภาพ

- จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียน

ทั้งนี้ ให้มีการรายงานผลการติดตามนโยบายดังกล่าวข้างต้นต่อนายกรัฐมนตรี อย่างน้อยเดือนละ ๑ ครั้ง เว้นแต่มีกรณีเร่งด่วนให้รายงานทันที ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เป็นต้นไป

►แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงศึกษาธิการ)

ครม.มีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายสกนธ์ ชุมทัพ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

 

►คำสั่งแต่งตั้งอื่นๆ เพิ่มเติมของรองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)

- ครม.มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ ๓๑๓/๒๕๕๕ เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย เพิ่มเติม ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้ ๑) คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ๒) คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เป็นต้นไป

- ครม.รับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้รับแจ้งรายชื่อผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) จากส่วนราชการต่างๆ ในส่วนของรองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) ได้แต่งตั้งให้ นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เป็น ปคร.ของรองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)


 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


มติ ครม. 4 ธันวาคม 2555 ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามติครม.4ธันวาคม2555ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ขอเรียนเชิญเข้ารับการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ขั้นหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ

ขอเรียนเชิญเข้ารับการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ขั้นหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ

เปิดอ่าน 11,857 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก   ครั้งที่  1/2557 (6 มกราคม 2557)
ประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 1/2557 (6 มกราคม 2557)
เปิดอ่าน 6,574 ☕ คลิกอ่านเลย

เตรียมพร้อมประชาคมอาเซียน
เตรียมพร้อมประชาคมอาเซียน
เปิดอ่าน 10,620 ☕ คลิกอ่านเลย

รมว.ศธ.พบ ผอ.สพท.42 เขตพื้นที่
รมว.ศธ.พบ ผอ.สพท.42 เขตพื้นที่
เปิดอ่าน 8,951 ☕ คลิกอ่านเลย

ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดกำแพงงามรับสมัครอบรม ดนตรีไทยภาคฤดูร้อนประจำปี ๒๕๕๕
ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดกำแพงงามรับสมัครอบรม ดนตรีไทยภาคฤดูร้อนประจำปี ๒๕๕๕
เปิดอ่าน 5,064 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมสภาการศึกษา วันที่ 1 สิงหาคม 2557
ผลประชุมสภาการศึกษา วันที่ 1 สิงหาคม 2557
เปิดอ่าน 6,679 ☕ คลิกอ่านเลย

โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค
โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค
เปิดอ่าน 11,647 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

วันออกพรรษา
วันออกพรรษา
เปิดอ่าน 16,220 ครั้ง

คู่มือกระตุ้นจินตนาการครูและผู้ปกครองโหลดฟรี
คู่มือกระตุ้นจินตนาการครูและผู้ปกครองโหลดฟรี
เปิดอ่าน 13,141 ครั้ง

ขนมเสริมมงคล 12 ราศี
ขนมเสริมมงคล 12 ราศี
เปิดอ่าน 14,120 ครั้ง

โรคหอบจากอารมณ์...อันตรายที่คาดไม่ถึง
โรคหอบจากอารมณ์...อันตรายที่คาดไม่ถึง
เปิดอ่าน 12,126 ครั้ง

LearnSquare
LearnSquare
เปิดอ่าน 20,324 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ