ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมความรู้ทั่วไป  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ


ความรู้ทั่วไป เปิดอ่าน : 13,344 ครั้ง
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ

Advertisement

❝ ในช่วงย่างเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวเช่นนี้ แหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกดูจะเป็นที่ต้องตา ต้องใจ ของน้ำท่องเที่ยวจำนวนมาก ❞

       เพราะน้ำตกส่วนใหญ่จะแสดงศักยภาพความงามอย่างเต็มเปี่ยมออกมาในช่วงนี้ ด้วยปริมาณสายน้ำที่พอเหมาะ สายน้ำเป็นสีขาวสวย ไม่แดงขุ่น สอดรับกับผืนป่าอันเขียวขจี อีกทั้งการเดินทาง เดินป่าเข้าไปดูน้ำตกก็ไม่ยากลำบากเหมือนในช่วงหน้าฝน
       
       อย่างไรก็ตามในความงามของน้ำตกทั่วฟ้าเมืองไทยนั้น ธรรมชาติได้รังสรรค์น้ำตกแปลกๆที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ยากจะหาที่ใดเหมือนขึ้นมาจำนวนหนึ่ง นับเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ไปสัมผัสกัน
       
       4 น้ำตก Unseen Thailand
       
       สำหรับมหัศจรรย์แห่งสายน้ำตกกลุ่มแรกที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นนั้น คงจะหนีไม่พ้น บรรดาน้ำตกที่ได้รับการยกย่องให้เป็น "อันซีน ไทยแลนด์" จากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ประกอบด้วย

น้ำตกลงรู

       
       น้ำตกลงรู หรือ น้ำตกแสงจันทร์ : ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เป็นน้ำตกที่มีความโดดเด่น ตรงที่เป็นน้ำตกลงรูขนาดใหญ่เพียงหนึ่งเดียวในเมืองไทย(ส่วนน้ำตกลงรูขนาดเล็กไม่เพียงไม่กี่แห่ง)
       
       ผลงานของธรรมชาติชิ้นนี้เกิดจาก กัดกร่อนของกระแสน้ำที่พัดพาเอาก้อนกรวด ก้อนหิน ไหลเข้าไปติดอยู่ในหลุม "กุมภลักษณ์" ที่เป็นหลุมมีลักษณะคล้ายหม้อ(กุมภ แปลว่าหม้อ) ครั้นเมื่อหลุมกว้างใหญ่มากขึ้น จนวันหนึ่งหลุมก็ทะลุกลายเป็นรู กระแสน้ำที่ไหลลงหลุมก็เปลี่ยนมาไหลลง กลายเป็น "น้ำตกลงรู" ในที่สุด

น้ำตกร้อนคลองท่อม
       น้ำตกร้อนคลองท่อม หรือ น้ำตกร้อนสะพานยูง : ตั้งอยู่ใน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เป็นน้ำตกขนาดเล็ก สูงประมาณ 5 เมตร กว้างประมาณ 10 เมตร มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 42 องศาเซลเซียส เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนอีกแห่งของกระบี่
       
       มีลักษณะเป็นน้ำร้อนที่ซึมขึ้นมาจากใต้ดิน ลักษณะคล้ายน้ำพุร้อน อุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส และไหลไปรวมกันตามความลาดเอียงของพื้นที่ ซึ่งบางช่วงของสายน้ำก็จะมีควันลอยกรุ่นและคราบหินปูนธรรมชาติพอกอยู่
       
       ส่วนบริเวณที่ธารน้ำร้อนไหลลดระดับลงสู่คลองท่อมจะมีลักษณะเป็นคล้ายชั้นน้ำตกเล็ก ๆ มีแอ่งน้ำอุ่นอยู่ข้างล่างให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ในขณะที่ด้านบนมีแอ่งน้ำเล็กๆ ดูคล้ายอ่างอาบน้ำหลายๆแอ่งให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปนอนแช่น้ำแร่อุ่นๆ ซึ่งเชื่อว่าจะดีต่อสุขภาพ

น้ำตกภูซาง
       น้ำตกอุ่นภูซาง : ตั้งอยู่บนเทือกเขาดอยผาหม่น ในอุทยานแห่งชาติภูซาง กิ่งอ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นน้ำตกอุ่นที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 35 องศาเซลเซียส นับเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว "อันซีนไทยแลนด์ " ที่น่าสนใจของจังหวัดพะเยา
       
       สำหรับความโดดเด่นของน้ำตกภูซางนั้น อยู่ที่เป็นน้ำตกอุ่นที่ปราศจากกลิ่นกำมะถัน แถมยังสวยงาม เพราะไหลเป็นสายลงมาจากผาหินปูนที่มีความสูงประมาณ 25 เมตร ก่อนจะตกลงมายังแอ่งน้ำกว้างที่เป็นแอ่งน้ำสีเขียวมรกต เหมาะแก่การเล่นน้ำและแช่น้ำเล่นยิ่งนัก

น้ำตกคลองลาน
       น้ำตกคลองลาน ม่านน้ำแห่งภูผา : เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจาก ป่าดิบบนยอดเขาขุนคลองลาน ซึ่งสูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร มียอดสูง 1,439 เมตร จากระดับน้ำทะเล
       
       เหนือหน้าผาน้ำตกเป็นที่ราบกว้าง สายน้ำจะไหลผ่านลำห้วยต่างๆ ลงสู่แอ่งกลางหุบเขา เกิดเป็นวังน้ำลึกและลำน้ำยาวกว่า 3 กิโลเมตร ก่อนจะไหลผ่านหน้าผาสูง 100 เมตร กว้าง 40 เมตร รวมกันเป็นสายธารถาโถมจากผาสูงเป็นน้ำตกคลองลาน เกิดเป็นความงดงามดุจม่านน้ำจนต้องยกให้เป็นอีกหนึ่ง "อันซีน ไทยแลนด์"

น้ำตกทีลอซู
       น้ำตกเป็นเอกอุหนึ่งเดียว
       
       จากแหล่งน้ำตก "อันซีน ไทยแลนด์" ยังมีเหล่าน้ำตกงามที่มีความเป็นที่สุด อีกจำนวนหนึ่งให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปสัมผัสกัน ประกอบด้วย
       
       น้ำตกทีลอซู อลังการความยิ่งใหญ่ : เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านหินปูน ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก มีความสูงถึง 300 เมตร และกว้างถึง 500 เมตร ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในน้ำตกที่สวยงามและอลังการที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 6 ของเอเชีย และสวยงามจนติดอันดับ 1 ใน 6 ของโลก(ข้อมูลจากททท.) เป็นหนึ่งในน้ำตกที่หลายคนใฝ่ฝันว่าอย่างน้อยต้องเดินทางไปเที่ยวชมสักครั้งหนึ่งในชีวิต

น้ำตกพาเจริญ
       น้ำตกพาเจริญ มากชั้นที่รินไหล : ตั้งอยู่ที่ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก อยู่ในความดูแลของ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ เป็นน้ำตกหินปูนที่มีความสวยงามมาก เพราะหินปูนทำปฏิกิริยากับน้ำเกิดเป็นชั้นน้ำตกเตี้ยๆมากมาย ไหลลดหลั่นกันเป็นจำนวนมากถึง 97 ชั้น จนได้รับการเรียกขานอีกชื่อหนึ่งว่า "น้ำตกร่มเกล้า 97 ชั้น" ซึ่งเท่าที่มีการสำรวจพบ น้ำตกพาเจริญถือเป็นน้ำตกช่วงเดียวที่มีจำนวนชั้นมากที่สุดในเมืองไทย

น้ำตกหินชนวน
       น้ำตกคลองน้ำแดง หรือ น้ำตกคลองโป่ง น้ำตกหินชนวนหนึ่งเดียวของไทย : ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า อ.กิ่งโกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร เป็นน้ำตกหินชนวนแห่งเดียวของประเทศไทย มี 4 ชั้น ชั้นบนสูง 100 เมตร ไหลลงมาผ่านบนหินมีร่องเป็นชั้นๆ สายน้ำจึงเกิดการแตกกระจาย เป็นละอองฝอยขาวฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณโขดหินแต่ละโขดเรียงราย ท่ามกลางผืนป่าอันสมบูรณ์ สำหรับเส้นทางสู่น้ำตกต้องแรมคืนกลางไพร โดยต้องติดต่อให้เจ้าหน้าที่นำทาง

น้ำตกตาดเหือง
       น้ำตกตาดเหือง น้ำตก 2 แผ่นดินไทย-ลาว : ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย อ.นาแห้ว จ.เลย ที่เรียกว่าน้ำตก 2 แผ่นดินไทย-ลาว เนื่องจากตัวน้ำตกไหลผ่ากลางแนวรอยต่อของ 2 ประเทศ เกิดเป็นน้ำตกมิตรภาพที่น่าสัมผัสเป็นอย่างยิ่ง โดยถ้ามองเข้าไปในตัวน้ำตก ไทยจะอยู่ฝั่งขวา ลาวอยู่ฝั่งซ้าย เพราะมันไม่มีลวดหนาม ไม่มีหมุด ไม่มีอะไรบอก มีเพียงสายน้ำใสตกกระทบแอ่งเบื้องล่าง ด้วยความที่เป็นน้ำตกรอยต่อชายแดนไทย-ลาว จึงต้องติดต่อให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯนำทางไปชมน้ำตกเพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจ
       
       งามล้ำเร้นลึกกับสายน้ำตกในถ้ำหงส์ : ถ้ำหงส์ ตั้งอยู่ในในความดูแลของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขานันที่ ขน.6 (คลองลำแพน) จ.นครศรีธรรมราช เป็นถ้ำขนาดกลาง ปากถ้ำค่อนข้างเล็กขนาดคนลอดได้ทีละคน นอกเหนือจากหินงอกหินย้อย รูปร่างแปลกตาและค้างคาวที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ภายในถ้ำสุดพิเศษตรงที่มีลำธารน้ำไหลผ่าน ก่อเกิดเป็นมีน้ำตกงดงามภายในถ้ำ มากกว่า 5 ชั้น ไหลผ่านโตรกหินขนาดใหญ่งดงามยิ่ง การเดินชมถ้ำจะต้องเดินลุยน้ำไปตามลำน้ำระยะทางประมาณ 300 เมตร จึงจะได้พบกับความงดงามของถ้ำหงส์

น้ำตกรากไทร
       น้ำตกรากไทร งดงามผ่านม่านไทรย้อย : ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ จ.อุบลราชธานี หากจะเรียกว่าเกิดจากความบังเอิญของธรรมชาติก็น่าจะถูกต้อง ด้วยลักษณะตัวน้ำตกที่ไหลซึมซับตามรากไทร ที่ย้อยลงมาตามหน้าผาริมแม่น้ำมูล มองดูคล้ายม่านมู่ลี่ ไหลลงสู่พื้นหินกระจายเป็นละออง งดงามน่าอัศจรรย์

น้ำตกเปรโต๊ะลอซู
       เปรโต๊ะลอซู สูงสุดในเมืองไทย : "เปรโต๊ะลอซู" หรือ "ปิ๊ตุ๊โกร" เป็นน้ำตกที่เพิ่งค้นพบใหม่สูงกว่า 500 เมตร คาดว่าเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในประเทศ เกิดจากสายน้ำของห้วย ปิ๊ตุ๊ มาบรรจบกัน
       
       น้ำตกแห่งนี้ซ่อนตัวอยู่ในป่าดิบแห่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก มีจุดชมวิวที่สวยมาก คือดอยมะม่วงสามหมื่น ไม่ไกลนักจากน้ำตกใหญ่ที่สุดของไทย คือ ทีลอซู การเดินทางไปผจญภัยที่เปรโต๊ะลอซู เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากเพราะเส้นทาง ค่อนข้างทรหด แต่เมื่อได้เห็นน้ำตกสูงที่ไหลผ่านโตรกผาลงมาดุจสายฟ้าฟาด สำหรับนักผจญภัยเป็นเรื่องที่แสนคุ้มค่า
       
       และนี่นั่นคือเรื่องราวของน้ำตกที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังมีความงดงามไม่แพ้ใคร ซึ่งสำหรับผู้นิยมน้ำตกทั้งหลาย ปลายฝนต้นหนาวนี้คือโอกาสดีในการเดินทางไปเที่ยวความความงาม ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ให้สายน้ำตกอันชุ่มฉ่ำชะล้างกิเลสในใจให้เลือนหายไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์


น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำน้ำตกแปลกแหวกแนวมหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ทำยังไงถึงจะยังหนุ่มสาว

ทำยังไงถึงจะยังหนุ่มสาว


เปิดอ่าน 9,436 ครั้ง
แก้ปวดหัวด้วยน้ำ

แก้ปวดหัวด้วยน้ำ


เปิดอ่าน 10,792 ครั้ง
อาหารเพิ่มน้ำหนักลูก

อาหารเพิ่มน้ำหนักลูก


เปิดอ่าน 11,401 ครั้ง
ประโยชน์ของโหระพา

ประโยชน์ของโหระพา


เปิดอ่าน 1,715 ครั้ง
นางสงกรานต์ ปี 2552

นางสงกรานต์ ปี 2552


เปิดอ่าน 13,183 ครั้ง
บารัค โอบามา (Barack Obama)

บารัค โอบามา (Barack Obama)


เปิดอ่าน 13,161 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

7 วิธี ใช้เงินอย่างประหยัดเมื่อไปเรียนต่างประเทศ

7 วิธี ใช้เงินอย่างประหยัดเมื่อไปเรียนต่างประเทศ

เปิดอ่าน 7,418 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
10 วิธีสร้าง "บ้านสุข" ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี
10 วิธีสร้าง "บ้านสุข" ที่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี
เปิดอ่าน 12,798 ☕ คลิกอ่านเลย

เทคนิคการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก
เทคนิคการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก
เปิดอ่าน 56,318 ☕ คลิกอ่านเลย

เทคนิคการทำตลาดบน Social Media
เทคนิคการทำตลาดบน Social Media
เปิดอ่าน 8,380 ☕ คลิกอ่านเลย

ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
เปิดอ่าน 11,211 ☕ คลิกอ่านเลย

จำปาดะ
จำปาดะ
เปิดอ่าน 21,847 ☕ คลิกอ่านเลย

เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว
เปิดอ่าน 33,872 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ทำไม E = mc กำลัง 2 สมการสะท้านโลก
ทำไม E = mc กำลัง 2 สมการสะท้านโลก
เปิดอ่าน 29,959 ครั้ง

Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน
Timeline เกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนเครือข่าย ของโรงเรียนดีใกล้บ้าน
เปิดอ่าน 16,150 ครั้ง

กรมอนามัย เผย 6 วิธี ป้องกันโควิด-19 บนรถรับ-ส่งนักเรียน
กรมอนามัย เผย 6 วิธี ป้องกันโควิด-19 บนรถรับ-ส่งนักเรียน
เปิดอ่าน 4,355 ครั้ง

"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"
เปิดอ่าน 478 ครั้ง

6 ข้อคิดดี ๆ จากนิทานอีสปที่คุณอาจจะลืมไปแล้ว
6 ข้อคิดดี ๆ จากนิทานอีสปที่คุณอาจจะลืมไปแล้ว
เปิดอ่าน 39,780 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ